Vấn đề quản lý nhà chung cư là vấn đề muôn thủa mà hầu hết các ban quản lý tòa nhà thường gặp phải. Đặc biệt trong những năm gần đây tình trạng tranh chấp và mâu thuẫn chung cư ngày càng diễn biến phức tạp, sự khúc mắc giữa ban quản trị, ban quản lý cùng cư dân cung ngày càng lớn.
Hầu hết những vấn đề tranh chấp và khúc mắc chung cư đều xoay quanh quá trình đầu tư xây dựng và vận hành chung cư, khúc mắc về quản lý nhà chung cư, phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng…. Khiến việc mâu thuẫn không ngừng nghỉ.
Lúc này tốt nhất chúng ta cần đưa ra những quy định và chế tài nhất định trong quản lý nhà chung cư, vừa đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng, vừa đảm bảo hạn chế tranh chấp chung cư và giúp việc quản lý vận hành tòa nhà chung cư trở nên thuận tiện hơn.
1. Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư – cư dân – ban quản trị – ban quản lý
Theo như đánh giá sơ bộ trên thị trường nhà chung cư hiện nay cho thấy, tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố HCM thì có tới 8% đến 10% các chung cư tại các khu đô thị đều nảy sinh những mâu thuẫn không nhỏ, mâu thuẫn chủ yếu xoay quanh chủ đầu tư – ban quản trị – cư dân – ban quản lý nhà chung cư.
Hầu hết những nguyên nhân ban đầu gây mâu thuẫn đều xuất phát từ phía chủ đầu tư, cũng có những trường hợp mâu thuẫn và tranh chấp chung cư do ban quản trị và chủ đầu tư không có được sự thống nhất về quản lý và vận hành tòa nhà chung cư, mà trọng điểm đều xoay quanh những mâu thuẫn liên quan tới lợi ích kinh tế.
Thực chất có những chung cư tính phí quản lý và vận hành chung cư trên dưới 10 tỷ đồng, tuy nhiên cũng có những chung cư được cư dân đóng góp phí quản lý vận hành lên tới 60 đến 70 tỷ đồng, với số tiền quản lý vận hành khổng lồ bao giờ cư dân cũng mong muốn sở hữu được dịch vụ quản lý vận hành tối ưu, phục vụ cho cuộc sống cơ bản của cư dân, cung cấp môi trường sống lành mạnh và tốt nhất.
Tuy nhiên tình trạng mâu thuẫn kéo dài giữa chủ đầu tư cùng với cư dân vẫn thường xuyên diễn ra, trong đó nguyên nhân chủ yếu là việc quy định về khu sở hữu chung và khu sở hữu riêng tại các chung cư còn chưa rõ ràng, chưa có quy định và chế tài cụ thể. Bên cạnh đó khả năng hậu kiểm của cơ quan chức năng vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí còn tương đối yếu kém dẫn tới một vài chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật và tranh chấp với cư dân.
Thậm chí tại một số chung cư chính cư dân còn khiếu nại chủ đầu tư “tiền hậu bất nhất” giữa thời điểm rao bán nhà và giao nhà. Theo đó, thay vì sử dụng phần khối đế công trình cho các tiện ích công cộng và thương mại như quảng cáo thì chủ đầu tư lại chuyển đổi công năng thành officetel để bán “lần hai” khi đã bàn giao căn hộ cho khách hàng.
2. Cần có những quy định và chế tài tại các chung cư
Tại một số chung cư còn có tình trạng chủ đầu tư rao bán căn hộ chung cư ở mức giá cao, bởi chủ đầu tư cho rằng việc đảm bảo đầy đủ tiện ích cho tòa nhà chung cư như nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi… nhưng tới khi bàn giao lại lấy đi phần nhà sinh hoạt chung để cho thuê, tranh thủ kiếm thêm tiền. Qua đánh giá của Sở Xây dựng, Tân Phú và Tân Bình là hai quận tập trung nhiều tranh chấp chung cư. Có trường hợp chưa khởi công hay đang thi công đã xảy ra tranh chấp.
Chính vì vậy để đảm bảo hạn chế tranh chấp chung cư, ngay từ chính sách nhà nước đã cần xây dựng những quy định và chế tài nhất định về quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư, đưa ra những chế tài xử lý theo quy định của pháp luật nếu ban quản trị chung cư lạm quyền, mập mờ thu chi, gây thất thoát tài chính (phí vận hành).
Nếu chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian bàn giao quỹ bảo trì (2%), Sở Xây dựng phải nhanh chóng kiến nghị UBND thành phố để có quyết định cưỡng chế, thu hồi phần này bàn giao lại cho ban quản trị.
3. Chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành nhà chung cư
Tất nhiên để phòng ngưà tình trạng tranh chấp nhà chung cư có thể xảy ra thì việc chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành nhà chung cư là hết sức cần thiết, trong đó các chủ đầu tư, ban quản lý có thể tận dụng công nghệ vào quản lý tòa nhà chung cư để đảm bảo tính hiệu quả, toàn diện và minh bạch, rõ ràng.
Sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control giúp chủ đầu tư, ban quản lý có thể quản lý toàn diện tòa nhà. Hệ thống phần mềm có nhiều chức năng ưu việt và đa dạng, giúp quản lý tốt toàn bộ thông tin cư dân, quản lý chi phí dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng theiets bị trong tòa nhà, quản lý tài sản, mua sắm trang thiết bị tòa nhà, quản lý lịch làm việc, nhắc việc bảo trì, sữa chữa, vệ sinh, quản lý vận hành thang máy, bãi giữ xe, các hợp đồng dịch vụ: Gym & Spa, Laundry, điện, nước, điện thoại, TV cáp, Internet… .
Việc sử dụng hệ thống phần mềm Landsoft Control giúp ban quản lý tòa nhà dễ dàng nắm bắt thông tin, lịch sử của khách hàng và cư dân, hỗ trợ theo dõi những vi phạm hay thắc mắc của cư dân, khách hàng liên quan tới dịch vụ của tòa nhà, chức năng gửi email, SMS nhắc lịch bảo trì, sửa chữa cho ban quản lý và lịch nhắc đến hạn công nợ, hết hạn hợp đồng cho khách trong tòa nhà.