Tình trạng tranh chấp chung cư giữa cư dân và chủ đầu tư nếu không được tháo gỡ kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín doanh nghiệp cũng như cuộc sống của cư dân. Đứng trước tình trạng này, doanh nghiệp cần có giải pháp tháo ngòi nổ tranh chấp chung cư nhằm đảm bảo tòa nhà chung cư có thể vận hành ổn định và hiệu quả hơn.
Làm thế nào để tránh vướng phải các tranh chấp chung cư?
Những tranh chấp chung cư tác động xấu tới thị trường căn hộ – Chủ đầu tư phải làm gì ?
Chủ đầu tư cùng ban quản lý cần làm gì khi cuộc chiến tranh chấp chung cư ngày càng phức tạp ?
Vậy làm thế nào để tháo ngòi nổ tranh chấp chung cư hiệu quả cho tòa nhà ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
1. Đơn vị quản lý vận hành chung cư phải chuyên nghiệp
Tình trạng tranh chấp chung cư thường có muôn vàn nguyên nhân khác nhau, trong đó những nguyên nhân phổ biến nhất gây tranh chấp giữa cư dân cùng chủ đầu tư chính là việc chậm bàn giao quỹ bảo trì, chậm làm sổ hồng và những tranh chấp quyền sở hữu chung – riêng trong tòa nhà chung cư, tranh chấp về tiện ích trong chung cư…..
Những cuộc tranh chấp kéo dài không chỉ làm sụt giảm uy tín của chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng nghiêm trong tới đời sống của cư dân trong tòa nhà chung cư.
Đứng trước tình trạng này, đơn vị quản lý vận hành cần phải có sự chuyên nghiệp cao để có thể đối mặt với những khó khăn và mâu thuẫn có trong tòa nhà chung cư.
Chúng ta cần biết rằng, mâu thuẫn và tranh chấp chung cư thường bùng phát từ những lý do nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn do thang máy bị hư, tòa nhà vệ sinh chưa sạch, đường ống nước bị tắc, nhân viên kỹ thuật chưa hỗ trợ kịp thời….. đều có thể trở thành ngòi nổ làm bùng phát tranh chấp chung cư.
Vì vậy để giảm thiểu tình trạng này, ban quản lý tòa nhà cần phải có kiến thức quản lý tốt, có kiến thức chuyên môn cao và tính chuyên nghiệp nhất định để tối ưu quản lý vận hành tòa nhà ổn định. Đặc biệt ban quản lý cần phải có những công cụ hỗ trợ quản lý vận hành như phần mềm Landsoft Control để tối ưu các khâu quản lý vận hành, đảm bảo tiện ích và dịch vụ đầy đủ cho cư dân trong tòa nhà cũng như giải quyết nhanh chóng khiếu nại, thắc mắc hay yêu cầu của cư dân và khách hàng tốt nhất.
2. Cần có hành lang pháp lý rõ ràng
Kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt các tòa nhà chung cư thì tình trạng tranh chấp chung cư cũng theo đó dâng cao, vì vậy để hạn chế tranh chấp chung cư, phía nhà nước cũng cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng trong việc quản lý vận hành và xử lý tranh chấp chung cư.
Hiện nay, Thông tư 14/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã ban hành tiêu chuẩn phân hạng nhà chung cư. Theo đó, nhà chung cư được phân thành 4 hạng. Tuy nhiên các tiêu chí phân loại còn rất chung chung dẫn đến trong thực tế có sự nhập nhằng giữa các loại nhà chung cư.
Trong lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà chung cư, các dịch vụ cũng được cung cấp tương ứng theo từng loại tòa nhà. Nhưng hiện nay, thực tiễn thị trường chưa có các tiêu chí phân loại này, dẫn đến tiêu chí chung về mức phí quản lý tương ứng với yêu cầu dịch vụ được cung cấp thực sự chưa rõ ràng.
Những bất cập này cũng cần được cố gắng và khắc phục nhanh chóng, cuối tháng 6/2019, Bộ sẽ hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư 02, xin ý kiến rộng rãi các bên liên quan trên cổng thông tin điện tử của Bộ để tìm được tiếng nói đồng thuận cho vấn đề vận hành bất động sản đa sở hữu hiện nay, trong đó có tòa nhà chung cư. Khi thông tư này ra đời, việc tranh chấp chung cư hiện nay hy vọng sẽ lắng dịu.
3. Có giải pháp ngăn ngừa hiệu ứng “quả cầu tuyết” trong tranh chấp chung cư
Để ngăn chặn tình trạng tranh chấp chung cư bùng nổ ngày càng rõ rệt và phổ biến, đơn vị quản lý vận hành cũng như chủ đầu tư phải có giải pháp tháo gỡ tranh chấp kịp thời, giải quyết tình trạng mâu thuẫn chung cư trên tinh thần trách nhiệm, hợp tác và chia sẻ với cư dân và khách hàng, đảm bảo khách hàng có được lợi ích lớn nhất tại dự án.
Trên thực tế, mấu chốt để giải quyết mâu thuẫn trong các dự án chung cư là chủ đầu tư phải ngay lập tức xem lại mình, xem lại những cam kết với khách hàng trước đó để thấy được bản chất của mâu thuẫn. Qua đó, giải quyết mọi việc trên cơ sở tôn trọng khách hàng.
Việc mâu thuẫn và tranh chấp chung cư không được giải quyết sớm có thể xuất hiện những bức xúc và căng thẳng kéo dài của cư dân, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của chủ đầu tư và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Những thiệt hại vô hình đối với doanh nghiệp là rất lớn.
Chính vì vậy, để tháo gỡ ngòi nổ tranh chấp chung cư hiệu quả, các chủ đầu tư có chiến lược dài hơi cần hết sức chú ý đến việc giải quyết ổn thoả các mâu thuẫn với cư dân tại dự án, chú ý nhiều hơn tới những kiến nghị của cư dân nhằm hạn chế tối đa xung đột lợi ích giữa hai bên.
Điều này cũng cho thấy, nếu chủ đầu tư cố giữ lợi ích của mình, bỏ qua quyền lợi chính đáng của khách hàng, uy tín của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Họ rất có thể sẽ bị mất khách hàng tại các các dự án khác, doanh nghiệp vì thế sẽ không thể phát triển bền vững.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.