Phần mềm Landsoft

Làm sao để giải quyết tranh chấp chung cư trong quá trình quản lý vận hành ?

Để giải quyết tranh chấp chung cư trong quá trình quản lý vận hành là yếu tố cần quan tâm hàng đầu của hầu hết các đơn vị quản lý vận hành chung cư. Chúng ta cũng có thể nhận thấy chất lượng quản lý vận hành tòa nhà chung cư hiện nay còn chưa cao, nhiều đơn vị quản lý vận hành chưa thể chuyên nghiệp hóa tối ưu được trong công tác quản lý và phần nào tạo sự khúc mắc với khách hàng cùng cư dân, ảnh hưởng tới thương hiệu cũng như uy tín của chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành.

Vậy làm sao để có thể giải quyết khúc mắc và tranh chấp chung cư nhanh nhất ? Làm thế nào để tối ưu được dịch vụ quản lý vận hành đảm bảo sự hài lòng của cư dân cũng như tạo lợi nhuận cho đơn vị quản lý và chủ đầu tư ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Cách giải quyết tranh chấp trong quản lý vận hành chung cư

Những tranh chấp chung cư trong quá trình quản lý vận hành thường không bao giờ thiếu, trong đó có muôn vàn những tranh chấp nhỏ lẻ từ phí trông giữ xe, phí quản lý… cho tới quyền sở hữu và sử dụng không gian chung….

Có không ít chung cư nổ ra tranh chấp trong quản lý vận hành cũng chỉ từ những điều nhỏ lẻ và phát sinh như ban quản lý tăng phí quản lý, tranh chấp quyền lợi ưu tiên sử dụng các dịch vụ bãi đỗ xe, phòng sinh hoạt chung…..

Trên thực tế những vấn đề tồn đọng tranh chấp chung cư này chủ yếu từ ý thức văn hóa cộng đồng cùng quan điểm tiêu chuẩn sống của những cư dân sử dụng tòa nhà  gây ra. Có những toà nhà mà mức phí chỉ 8.000-10.000 đồng/m2/tháng, nhưng cư dân vẫn phản đối, trong khi ở những toà nhà có mức cao hơn từ 13.000-16.000 đồng/m2/tháng, thì cư dân vẫn hài lòng.

Vì vậy để giải quyết tranh chấp trong công tác quản lý vận hành, chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý nên ứng dụng phần mềm quản lý vận hành tòa nhà Landsoft Control để tối ưu hóa công tác quản lý vận hành, từ đó quản lý toàn bộ hoạt động tòa nhà chu đáo, khoa học và đảm bảo mọi vấn đề thu – chi được minh bạch và rõ ràng hơn với cư dân, giúp cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà giải quyết được những khúc mắc và khiếu nại nhanh chóng, mang lại sự hài lòng tối đa cho cư dân cùng khách hàng.

2. Giải quyết tranh chấp không minh bạch trong quyết toán chi phí quản lý cho ban quản trị từ chủ đầu tư

Theo như Luật nhà ở năm 2014 cũng đã đề cập rõ ràng chủ đầu tư phải trích 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích nhà bán, nhà cho thuê để lập thành quỹ bảo trì chung cư, và phần kinh phí bảo trì này phải được ban quản trị nhà chung cư quản lý và sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư. Những chi phí trong quỹ bảo trì này không được phép sử dụng cho các mục đích quản lý vận hành nhà chung cư hay những mục đích khác.

Tại Hội nghị nhà chung cư, các báo cáo về việc sử dụng phí bảo trì sẽ được công khai. Tuy nhiên, trong thực tế, chủ đầu tư thường tìm cách để trì hoãn việc thanh toán khoản phí này cho Ban quản trị.

Khảo sát nhiều dự án nhà chung cư hiện nay chúng ta cũng có thể thấy hầu hết phí bảo trì đều không được bàn giao đúng hạn cho ban quản trị, và việc tranh chấp khiếu nại để đòi phí bảo trì nhà chung cư cho tới nay vẫn diễn ra liên tục gây ảnh hưởng tới cả chủ đầu tư lẫn cuộc sống của cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà.

Thực tế, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản không quan tâm đến công tác hậu bán hàng và dường như đứng ngoài những vụ lùm xùm về tranh chấp. Trong khi đó, nhiều ban quản trị chung cư rất lúng túng khi được giao lựa chọn, ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành vì chưa có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt những đơn vị quản lý vận hành tòa nhà khi đối diện những trường hợp tranh chấp này cũng không ít lần lâm vào tình trạng “trên đe – dưới búa” khi chủ đầu tư mới là đơn vị thuê quản lý vận hành nhưng cư dân trong tòa nhà lại mới là khách hàng thực sự của doanh nghiệp quản lý vận hành. Vì vậy khi những tranh chấp này xảy ra khiến không ít doanh nghiệp quản lý vận hành chung cư băn khoăn không biết phải xử lý như thế nào cho thích đáng nhất.

Để giải quyết tình trạng này việc ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để giải quyết triệt để những vấn đề khúc mắc xoay quanh quỹ bảo trì tòa nhà, chung cư là hết sức cần thiết. Ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control nhằm tối ưu công tác bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà và minh bạch quỹ bảo trì với các bên để tránh xung đột, tranh chấp có thể xảy ra.

Việc sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control sẽ đảm bảo được tính công khai và rõ ràng trong việc sử dụng quỹ bảo trì, từ đó tránh việc mập mờ trong sử dụng và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà giữa các bên, đảm bảo quỹ bảo trì tòa nhà có thể sử dụng đúng mục đích chung của tòa nhà.

Mặc dù quỹ bảo trì chung cư chỉ chiếm khoảng 2% trên tổng giá trị căn hộ, nhưng với số lượng căn hộ lên tới hàng nghìn hay hàng chục nghìn thì số tiền này vẫn là một sự cám dỗ không nhỏ, có thể khiến chủ đầu tư mượn dùng cho kinh doanh bất động sản khi thiếu vốn, hoặc có thể khiến ban quản trị dễ bị “cám dỗ” chiếm dụng dù có minh bạch cỡ nào.

Chính vì vậy việc sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để quản lý quỹ bảo trì tòa nhà rõ ràng, minh bạch, công khai sẽ đảm bảo được số tiền quỹ bảo trì được sử dụng đúng mục đích, đảm bảo tối ưu quyền lợi của các bên.

Làm sao để giải quyết tranh chấp chung cư trong quá trình quản lý vận hành ?
Đánh giá
Exit mobile version