Mâu thuẫn chung cư nếu không được giải quyết kịp thời sẽ bùng phát tranh chấp và khiếu kiện, gây thiệt hại không nhỏ tới đời sống của cư dân cũng như ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành.
Để giảm thiểu tranh chấp chung cư, ban quản lý cần tìm hiểu nguyên nhân gây mâu thuẫn và có phương pháp giải quyết thích đáng, đảm bảo sự hài lòng cho cư dân cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ quản lý vận hành.
Các tranh chấp thường gặp trong quản lý vận hành nhà chung cư
Làm thế nào để tránh vướng phải các tranh chấp chung cư?
Đi tìm phương án quản lý vận hành tòa nhà hiệu quả không có tranh chấp
Nội dung bài viết
1. Những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân
Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân luôn là bài toán khó giải của nhiều đơn vị quản lý vận hành. Thông thường mâu thuẫn đều bắt nguồn về những tranh chấp về diện tích sở hữu chung, tranh chấp về quỹ bảo trì…. Cùng với sự thiếu minh bạch, rõ ràng trong việc quản lý và bàn giao thu chi, bàn giao tòa nhà của ban quản trị.
Hầu hết những mâu thuẫn đều liên quan tới quyền lợi của cư dân cùng với chủ đầu tư, trong đó có nhiều tòa nhà cư dân còn gửi khiếu nại để phán đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản.
Những cuộc mâu thuẫn và khúc mắc không ngừng về quyền sử dụng diện tích chung, cách tính diện tích căn hộ, ban công cho tới kinh phí bảo trì, phí quản lý vận hành tòa nhà chung cư, không có sự công khai và minh bạch rõ ràng về tài chính trong quản lý, phí quản lý áp dụng mức giá cao không đúng quy định tới chất lượng công trình…. Đều là nguyên nhân khiến cư dân không hài lòng với ban quản trị.
Chính vì vậy ban quản lý cần sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để giảm thiểu tình trạng mâu thuẫn chung cư, vừa đảm bảo được sự hài lòng của cư dân cùng khách hàng lại vừa xây dựng được uy tín thương hiệu tốt nhất cho chủ đầu tư.
2. Mâu thuẫn chung cư do thiếu tính đồng bộ trong quy định và chế tài xử lý
Việc thiếu các điều luật cùng khuôn khổ pháp lý trong quản lý vận hành nhà chung cư cũng khiến tình trạng tranh chấp và mâu thuẫn chung cư phát sinh.
Trên thực tế hiện tại có một số văn bản quy phạm về quản lý vận hành chung cư vẫn chưa được rõ ràng và chưa chỉ cụ thể vào đối tượng nào, cũng chưa có quy định chế tài xử phạt cụ thể. Bên cạnh đó có không ít chủ đầu tư chưa có giải pháp quản lý dự án bất động sản khoa học khiến việc nhầm lẫn và sai sót dễ xảy ra, thậm chí nghĩa vụ sau khi bán hàng bất động sản cũng bị thiếu sót.
Ngoài ra có một số tòa nhà chung cư xuất hiện tình trạng mẫu hợp đồng chưa tuân thủ theo quy định pháp lý, nhiều điều khoản khiến cư dân cùng khách hàng bất mãn, chưa kể hành lang pháp lý dù khắ đầy đủ nhưng con người lại thiếu và yếu, các đơn vị quản lý cùng cư dân, chủ đầu tư cũng chưa thực hiện được hết vai trò của mình.
Vì vậy để giải quyết tranh chấp chung cư, tốt nhất các bên cần phải ngồi với nhau để giải thích theo căn cứ pháp luật, tạo tiếng nói đồng thuận hơn trước vướng mắc.
3. Công tác quản lý vận hành chưa công khai minh bạch
Không công khai minh bạch trong quá trình quản lý vận hành tòa nhà cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn tới mâu thuẫn và tranh chấp chung cư.
Việc mập mờ về quỹ bảo trì chung cư hay kinh phí quản lý vận hành , thậm chí một số đơn vị quản lý vận hành vì cạnh tranh không lành mạnh, bỏ giá thấp để lấy dự án, sau khi được nhận thì cắt giảm nhân công, chi phí…, dẫn đến chất lượng không bảo đảm, nảy sinh mâu thuẫn.
4. Mâu thuẫn do ban quản trị không có đủ chuyên môn nghiệp vụ
Việc ban quản trị tòa nhà không có đủ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác quản lý vận hành, không bảo vệ được quyền lợi của cư dân cũng khiến mâu thuẫn chung cư dễ phát sinh.
Thậm chí có tình trạng tại nhiều tòa nhà chung cư ban quản trị sau khi được bổ nhiệm và đi vào hoạt động lại gây ra nhiều sai phạm, lạm dụng quyền lợi, chi tiêu quỹ bảo trì không minh bạch và đi ngược lại với quyền lợi của cư dân, thậm chí có những tòa nhà còn gửi đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng.
Những tranh chấp chung cư không ngừng bùng phát khiến cả chủ đầu tư lẫn ban quản lý tòa nhà đều “đau đầu” tìm phương án giải quyết.
5. Mâu thuẫn do ý thức xây dựng của cư dân chưa cao
Việc ý thức cư dân chưa cao, tình trạng cư dân không tuân thủ nội quy, quy chế của tòa nhà chung cư, vứt rác bừa bãi, để chó mèo đi vệ sinh ở hành lang, khạc nhổ ra thang máy… cũng khiến mâu thuẫn chung cư gia tăng và ảnh hưởng không nhỏ tới ban quản lý tòa nhà.
Để giải quyết tình trạng này ban quản lý cần đưa ra nội quy, quy chế và các chế tài rõ ràng, kiểm soát tòa nhà 24/7 qua camera giám sát… để xây dựng chung cư văn minh hơn.
Ngoài ra ban quản lý vận hành tòa nhà cùng chủ đầu tư cần ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control nhằm tăng cường quản lý chung cư, có sự đồng nhất và đảm bảo quản lý chặt chẽ toàn bộ chung cư.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.