Tại các tòa nhà chung cư lớn việc áp dụng quy tắc ứng xử văn hóa ngày càng được quan tâm nhiều hơn và khiến không ít ban quản lý nhà chung cư phải “đau đầu”, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới không gian chung của tòa nhà chung cư.
Nội dung bài viết
1. Những quy ước về không gian chung vẫn chưa đầy đủ
Tại một số tòa nhà chung cư lớn có tới hàng trăm, hàng nghìn căn hộ hiện nay đều có cư dân thuộc nhiều thành phần văn hóa khác nhau cùng sinh sống trong một tòa nhà, điều này nảy sinh khá nhiều vấn đề khúc mắc, trong đó nổi cộm là vấn đề sử dụng không gian chung của tòa nhà chung cư, đảm bảo giữ gìn cảnh quan, môi trường xung quanh.
Đặc biệt là có một số tòa nhà chung cư cho tới hiện tại vẫn chưa đưa ra được quy ước về việc sử dụng không gian chung của chung cư, dẫn tới nảy sinh nhiều vấn đề vướng mắc và tranh chấp, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của những cư dân xung quanh. Trong đó có những hộ gia đình thường vứt rác vừa bãi tại dọc cầu thang, bồn cây cảnh gây mất vệ sinh môi trường, hoặc có những hộ bày bán hàng hóa, đồ đạc ra hành lang của tầng gây ảnh hưởng tới không gian chung đi lại.
Thậm chí có những gia đình thường xuyên cãi vã ầm ĩ gây ảnh hưởng tới hàng xóm, thậm chí có tình trạng có gia đình dỗ trẻ nhỏ ăn đưa vào thang máy bấm lên bấm xuống ảnh hưởng lớn đến sự an toàn cũng như việc đi lại của cư dân.
Đặc biệt ở nhiều khu chung cư còn xuất hiện cả những dịch vụ bán hàng dành cho cư dân trong tòa nhà, bao gồm quần áo, mỹ phẩm, spa, đồ lưu niệm…. gây ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề mỹ quan và vệ sinh môi trường chung của tòa nhà, vì vậy việc đưa ra quy ước để kiểm soát tình hình trên là hết sức cần thiết.
2. Nội quy tại các chung cư vẫn chưa có sự thống nhất
Cho tới thời điểm hiện tại thì nội quy quản lý tòa nhà chung cư vẫn chưa có sự thống nhất, trong đó nội quy thường phụ thuộc nhiều vào chủ đầu tư hoặc sự vận hành của ban quản lý tòa nhà chung cư, vì vậy có không ít chung cư dù đã được đi vào vận hành nhưng vẫn chưa có được nội quy hoàn chỉnh cho tòa nhà.
Cùng với đó là hàng loạt câu hỏi về bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị, quy chế thu chi của Ban quản trị, công tác phòng cháy chữa cháy, nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng bị chiếm dụng… Mâu thuẫn lớn nhất tại các nhà chung cư là quyền lợi diện tích chung và riêng giữa cư dân và chủ đầu tư dẫn đến nhiều vụ kiện cáo, đơn thư kéo dài.
Theo như khảo sát của sở Xây Dựng cũng cho biết, đối với những chung cư có quy định chặt chẽ và rõ ràng về nội quy, tiến hành giám sát kỹ càng thì sẽ thực hiện khá quy củ, đặc biệt là với những chung cư có dịch vụ quản lý tòa nhà chất lượng và khoa học, bài bản.
Giải pháp cho việc ứng xử có văn hoá tại các nhà chung cư cần sự nổ lực của cơ quan chức năng thành phố, chính quyền sở tại, trong đó có cả việc triển khai bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng sớm được cụ thể hóa vào nội quy, quy ước của các tòa nhà chung cư.
3. Giải pháp xây dựng nội quy chung cư đúng chuẩn và tối ưu hóa quản lý vận hành tòa nhà
Để đảm bảo quản lý vận hành tòa nhà chung cư hiệu quả, văn minh bắt buộc ban quản lý tòa nhà phải xây dựng bộ nội quy tòa nhà khoa học và đầy đủ, kèm theo đó là những giải pháp tối ưu hóa trong quản lý, nhất là với không gian chung của tòa nhà.
Việc ban quản lý tòa nhà thống nhất nội quy chung cư sẽ có tác dụng tối ưu hóa không gian chung tối đa, các quy định chung cũng được đảm bảo thực hiện đầy đủ và tôn trọng hơn. Trong đó việc xây dựng nội quy chung cư nên dựa theo những quy định hiện có của Nhà nước như thông tư 02/2016/TT-BXD bao gồm : Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; Nội quy, quy tắc nơi công cộng; Tôn trọng không gian chung của cộng đồng; Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường….
Tuy nhiên để xây dựng và triển khai nội quy chung cư đầy đủ, hình thành văn hóa ứng xử tại chung cư văn minh và khoa học thì bắt buộc ban quản lý tòa nhà phải có phương pháp quản lý vận hành chung cư tối ưu bằng cách ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để quản lý toàn diện tòa nhà chung cư.
Với phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control giúp bạn dễ dàng quản lý toàn bộ cư dân trong tòa nhà chặt chẽ bao gồm thông tin cư dân cho tới nắm bắt nhanh chóng những phản hồi của cư dân về dịch vụ tòa nhà hay những phản ánh, góp ý, thắc mắc liên quan tới nội quy chung cư, từ đó tiến hành nhắc nhở, xử lý kịp thời những tồn tại nhằm điều chỉnh lại hoạt động của tòa nhà cho phù hợp.