fbpx

Báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý 1/2017

Tổng quan thị trường bất động sản Hồ Chí Minh

Vốn FDI vào Việt Nam vẫn đang có dấu hiệu tích cực. Trong quý 1/2017 đạt 7,71 tỉ USD tăng 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái bao gồm các mục đầu tư, góp vốn, mua lại cổ phần công ty. Bên cạnh đó, việc Samsung Display Việt Nam đầu tư lớn góp phần điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 2,5 tỷ đồng tại Bắc Ninh. Vốn FDI đầu tư vào bất động sản chiếm 343,69 triệu USD, chiếm 4,4% tổng vốn đầu tư.

Cuối quý 1/2017, trong nổ lực điều chỉnh lại cơ cấu vốn, nhiều Ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã tăng lãi suất huy động dài hạn bằng đồng Việt Nam lên tới 9,2%. Dự kiến sự điều chỉnh lãi suất này sẽ tạo được áp lực tăng lãi suất cho vay dài hạn, điều có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong tương lai.

Thị trường căn hộ bán

Trong quý 1/2017 với sự suy giảm số căn hộ mới và các căn hộ cũ ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Thị trường đã đón nhận thêm 5083 căn từ 21 dự án trong đó có 6 dự án mới, giảm 44% theo quý và 49% theo năm. Thị trường căn hộ trung cấp vượt lên chiếm 52% tổng số căn hộ mới ra mắt trong quý vừa qua. Tuy nhiên, các căn hộ thuộc phân khúc vao cấp giảm đáng kể 72% so với quý trước.

Chỉ 6051 căn hộ được tiêu thụ, giảm 47% so với quý trước và 29% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do nguồn cung bị hạn chế, ít căn hộ được chào bán hơn so với quý trước. Về nguồn cầu, khách hàng trở nên năng động và khả năng chi trả tốt hơn. Phần lớn nhóm khách mua chủ yếu là khách nước ngoài như Canada, Mỹ, Pháp.

Thị trường bất động sản gắn liền với đất

Nhờ đợt nghỉ tết vừa qua mà thị trường bất động sản gắn liền với đất trở nên sôi động hơn. Thị trường biệt thự và nhà phố sẵn sàng chào đơn thêm nhiều dự án mới, góp thêm hơn 500 căn hộ vào nguồn cung. Hầu hết các dự án đều tập trung tại phía Đông TP.HCM với 4 dự án Quận 9, 1 dự án tại Thủ Đức.

Trong quý 1/2017, giá bán trung bình ở các khu vực có xu hướng tăng trưởng khá ổn định.

Theo thống kê, giá bán của thị trường tăng nhanh hơn so với thị trường nhà phố/biệt thự xây sẵn trên cùng một khu vực.

Thị trường bán lẻ

Đầu năm 2017, Tp.HCM chào đón 2 dự án nhỏ mới là Sense Market 23/9 và khối bán lẻ là CBD home Premium tại quận 2. Giá thuê được cho là ổn định trong hầu hết các khu vực và loại hình khảo sát. Các trung tâm thương mại tổng hợp giảm giá thuê khoảng 5% so với quý trước lại ít được quan tâm của khách hàng hơn. Tại các hình thức khác, giá thuê cũng chỉ dao động 0,1-1,2% so với quý trước.

Theo thống kê, tỷ lệ trống ở các khu vực trung tâm và ngoài trung tâm được ghi nhận có xu hướng tăng đáng kể.

Hơn nữa, một số thương hiệu bán lẻ như Miniso, Mumuso gia nhập vào thị trường Việt Nam có dấu hiệu tích cực, được người tiêu dùng ưa chuộng. Các hệ thống này vẫn đang tiếp tục được mở rộng và thu hút nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng hàng nước ngoài chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng.

Thị trường văn phòng

Trong quý 1/2017, nguồn cung văn phòng hạng A hầu như không có nguồn cung mới, nhưng có một dự án văn phòng hạng B là Sài Gòn Giải Phóng và tổ hợp tháp văn phòng Viettel dự kiến sẽ ra mắt trong quý 2/2017. Các tòa nhà hạng A như Saigon Center và tòa nhà hạng B như Etown Central đều có tiến độ thi công nhanh chóng. Dự kiến trong năm 2017 sẽ có thêm 147.196 m2 NLA.

Tình hình thị trường trở nên ổn định với giá thuê tăng nhẹ cho cả 2 hạng mục A và B. Hạng A tăng 37 USD, tăng 1,2% so với quý trước. Trong khi đó, hạng B được ghi nhận 22 USD, tăng 4,8% so với quý trước. Tỷ lệ trống được ghi nhận giảm ở cả hai hạng, hạng A đạt 6,4% và hạng B đạt 2,6%.

Dựa theo thống kê của CBRE, quý này chứng kiến các công ty trong lĩnh vự công nghệ thông tin đang có những động thái tích cực về quy mô, chiếm 12% trong số tổng đơn hàng, cao hơn ngành Ngân hàng là 7%.

Thị trường căn hộ dịch vụ

Ở thị trường này cũng chưa ghi nhận được nguồn cung nào trong quý 1/2017. Điều này cho thấy tình hình khó khăn hiện tại của thị trường căn hộ chung cư dịch vụ dưới sự cạnh tranh ngày càng cao từ những thị trường khác. Nhìn chung, tại cùng một vị trí, giá chào thuê lại của các dự ăn căn hộ cao cấp chỉ băng một phần ba so với căn hộ dịch vụ tương đồng.

Tuy nhiên, thị trường căn hộ dịch vụ tại khu vực Quận 1 sẽ vẫn giữ được vị thế của mình nhờ phân khúc khách hàng đặc biệt, bao gồm nhân viên cấp quản lý các tập đoàn lớn, các tổ chức phi chính phủ…. Trong tương lai, dự đoán sẽ có thêm 986 căn hộ trong năm 2017 và 820 trong giai đoạn 2018-2019.

Báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý 1/2017
Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now Button