fbpx

Chủ đầu tư cùng ban quản lý phải ứng xử như thế nào khi xảy ra tranh chấp chung cư ?

Chủ đầu tư cùng ban quản lý phải ứng xử như thế nào khi xảy ra tranh chấp chung cư ?

Tranh chấp chung cư hiện nay đang ngày càng gay gắt, nhất là tranh chấp giữa chủ đầu tư cùng với cư dân. Để giảm thiểu tranh chấp chung cư, chủ đầu tư cần phải có giải pháp ứng xử thích hợp để giảm thiểu những tranh chấp và kiện tụng không đáng có.

Vậy chủ đầu tư phải làm gì để giảm thiểu tranh chấp chung cư ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tranh chấp chung cư là gì ?

Với các chủ đầu tư uy tín thường không bao giờ muốn tranh chấp với khách hàng, cư dân cũng không muốn mất thời gian và công sức để tranh chấp kiện tụng với chủ đầu tư, nhưng những vấn đề tranh chấp chung cư tới nay vẫn không ngừng bùng nổ. Ở đây, vấn đề cốt lõi là câu chuyện ứng xử với nhau như thế nào, làm sao để giảm bớt những tranh chấp, kiện tụng không đáng có…

Thực tế cho thấy những bất đồng trong quản lý hoạt động chung cư dẫn tới tranh chấp chủ yếu xoay quanh tranh chấp liên quan tới chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành cùng với cư dân và khách hàng.

Chủ đầu tư cùng ban quản lý phải ứng xử như thế nào khi xảy ra tranh chấp chung cư ?

Trong đó những tranh chấp chung cư thường dẫn phát do bất đồng ý kiến giữa các đối tượng này mà ra.

Riêng những vấn đề tranh chấp giữa cư dân cùng với chủ đầu tư thường do chủ đầu tư bội tín, không giữ được cam kết với người mua hoặc chất lượng công trình không như cam kết, khi khách hàng nhận nhà xảy ra trục trặc, biến cố dẫn đến sự không hài lòng, kiện tụng chủ đầu tư. Như vậy, tranh chấp vì chủ đầu tư làm kém chất lượng.

Những sự phối hợp không rõ ràng, không hài hòa ngay từ đầu giữa chủ đầu tư cùng cư dân cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tranh chấp và kiện tụng tại các tòa nhà chung cư.

Ngoài ra những tranh chấp liên quan tới vấn đề chiếm dụng quỹ bảo trì hoặc tranh chấp sở hữu diện tích chung riêng, bãi đỗ xe ô tô…. Đều là những vấn đề tranh chấp dễ phát sinh giữa cư dân, khách hàng cùng với chủ đầu tư.

2. Bùng nổ tranh chấp giữa cư dân cùng ban quản lý và ban quản trị

Có không ít vụ tranh chấp chung cư bùng nổ do cư dân mâu thuẫn với ban quản lý vận hành tòa nhà, trong đó với những ban quản lý do chủ đầu tư trực tiếp vận hành hay thuê bên ngoài đều có thể dẫn tới tranh chấp do chất lượng quản lý vận hành không ổn định, năng lực quản lý vận hành kém.

Thậm chí mặc dù cư dân đã biết  “tiền nào của nấy” nhưng có những ban quản lý, những tiêu chí vận hành cơ bản cũng không đảm bảo khiến cư dân bức xúc, phản ánh, dẫn đến kiện cáo.

Ngoài ra tranh chấp chung cư còn bùng nổ trong việc bầu ra ban quản trị, ảnh hưởng tới lợi ích nhóm dẫn tới sự cạnh tranh, thậm chí còn có thể phát sinh những tiêu cực trong tòa nhà.

Đặc biệt trường hợp ban quản trị sau khi được bầu không vì lợi ích chung mà lại tìm cách xâu xé hay chiếm dụng quỹ bảo trì, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của cư dân cùng khách hàng.

Có một vấn đề nữa là có những nhóm cư dân không đồng ý với cách làm của ban quản trị, mặc dù số ít nhưng tạo ra những tranh chấp không đáng có trong chung cư, chẳng hạn, họ căng băng rôn ra biểu tình, phá rối gây mất trật tự an toàn chung cư.

Chủ đầu tư cùng ban quản lý phải ứng xử như thế nào khi xảy ra tranh chấp chung cư ?

3. Phải ứng xử như thế nào để hạn chế tranh chấp chung cư ?

Thực chất để hạn chế tranh chấp chung cư thì chủ đầu tư cùng ban quản lý phải có sự phối hợp hài hòa với cư dân để hạn chế việc kiện cáo, ảnh hưởng tới thời gian cùng quyền lợi của các bên.

Chính vì vậy khi bùng nổ tranh chấp và mâu thuẫn, chủ đầu tư cùng ban quản lý phải hiểu rõ được nguyên nhân gây ra mâu thuẫn và tìm cách nói chuyện rõ ràng, minh bạch thông tin cũng như minh bạch nguyên tắc ngay từ thời điểm đầu, đảm bảo quyền lợi và sự tôn trọng với cư dân, khách hàng sẽ hạn chế tối đa tranh chấp cùng bất đồng không đáng có.

Nếu chủ đầu tư luôn nghĩ đến quyền lợi của khách hàng, tập trung làm tốt khâu sau bán hàng, cư dân thoải mái nhất thì tình trạng tranh chấp sẽ giảm đi rất nhiều

Việc lựa chọn hình thức quản lý chung cư như thế nào phù thuộc vào từng doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp quan trọng khâu sau bán hàng nên họ đứng ra để quản lý vận hành chung cư nhằm hoàn thiện quy trình trước, trong và sau bán hàng. Nếu chủ đầu tư luôn nghĩ đến quyền lợi của khách hàng, tập trung làm tốt khâu sau bán hàng, cư dân thoải mái nhất thì tình trạng tranh chấp sẽ giảm đi rất nhiều. Đó cũng là cách xây dựng thương hiệu bền vững từ việc chăm sóc khách hàng bằng những điều nhỏ nhặt nhất.

Ngoài ra để hạn chế tranh chấp chung cư, chủ đầu tư cùng ban quản lý cũng cần phải có giải pháp tối ưu quản lý vận hành chung cư bằng việc ứng dụng các giải pháp phần mềm công nghệ hiện đại để nâng cao công tác quản lý vận hành, minh bạch thu chi và tăng cường tương tác với cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà, giảm thiểu tranh chấp tối đa.

Chủ đầu tư cùng ban quản lý phải ứng xử như thế nào khi xảy ra tranh chấp chung cư ?
Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button