Có không ít người dân sống trong các căn hộ chung cư đều không hiểu nhiều về cách tính phí quản lý chung cư nơi họ sống, trong khi đó các chung cư hiện nay đều có cách tính phí quản lý chung cư chủ yếu dựa theo diện tích của căn hộ được tính trên hợp đồng mua bán, hoặc một vài trường hợp sẽ tính phí quản lý chung cư theo diện tích thông thủy.
Hôm nay Landsoft xin chia sẻ tới bạn đọc một cách rõ ràng nhất về cách tính phí quản lý chung cư dành cho người dân hiện nay.
1. Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được tính như thế nào ?
Theo như điều 31 thuộc thông tư số 02/2016/TT-BXD cho hay, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư cơ bản dựa theo một số cách tính dưới đây :
- Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư sẽ phải đóng tiền hàng tháng hoặc theo định kỳ, từ đó đơn vị quản lý vận hành sẽ thực hiện đầy đủ các công việc theo đúng quy định trong khoản 1, điều 10 của quy chế
- Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được tính dựa trên bảng giá dịch vụ quản lý vận hành đã được nêu rõ ở điều 30 nhân với diện tích sử dụng căn hộ
Chi phí quản lý chung cư sử dụng cho nhiều mục đích chung
Đặc biện riêng diện tích sử dụng căn hộ hay những phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà trung cư sẽ lấy làm cơ sở để tính toán kinh phí quản lý vận hành, trong đó sẽ được quy định trong một số trường hợp cố định :
+ Với người đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất thì diện tích làm cơ sở để tính toán vận hành chính là diện tích được ghi trong giấy chứng nhận
+ Với những người chưa được cấp giấy chứng nhận thì diện tích làm cơ sở để tính toán phí quản lý vận hành nhà chung cư chính là diện tích sử dụng thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu, diện tích này sẽ được xác định rõ ràng trong hợp đồng mua bán, cho thuê căn hộ hay sẽ được xác định theo điều kiện thực tế.
Đối với nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước thì việc thu kinh phí quản lý vận hành được thực hiện theo giá dịch vụ quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 106 của Luật Nhà ở.
Trong đó hầu hết các chi phí quản lý chung cư sẽ được chủ đầu tư sử dụng cho các mục đích khác nhau trong vận hành chung cư, giúp cuộc sống cư dân tốt hơn.
2. Chi phí quản lý chung cư sẽ được dùng cho các khoản nào ?
Hầu hết chi phí quản lý nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư sử dụng cho các công việc bao gồm :
+ Những phí tiện ích tại các khu vực chung cư làm đẹp cảnh quan chung, bảo dưỡng sân vườn, lau dọn và bảo dưỡng khu vực chung, chăm sóc và trồng cây trang trí tòa nhà….
+ Chi phí dành cho an ninh, trả lương cho ban quản lý tòa nhà cùng với các nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh…
+ Chi phí sử dụng cho các công việc hành chính chung của tòa nhà
Các quản chi phí quản lý chung cư chủ yếu phục vụ cho hoạt động của chung cư
+ Chi phí chi trả cho các trang thiết bị được thuê, mua cùng với những máy móc sử dụng cho bảo dưỡng khu đất hay tòa nhà
+ Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa các khu vực chung, khu vực ngoài trời thuộc tòa nhà cùng với các dịch vụ iên quan, bao gồm sửa chữa và thay thế hệ thống đèn báo khẩn, đèn chiếu sáng, bóng đèn, hệ thống thông gió đứng….. tại khu vực chung.
+ Chi trả cho các hạng mục khác theo xác định của chủ đầu tư hay ban quản lý tòa nhà được quyết định vào từng thời điểm, đảm bảo tòa nhà có thể hoạt động, bảo dưỡng hợp lý.
Trên đây là những tư vấn về chi phí quản lý chung cư mà Landsoft chia sẻ tới bạn đọc cùng tham khảo.