Tranh chấp pháp lý chung cư thường rất dễ xuất hiện tại những toà nhà chung cư chưa có sự quản lý chặt chẽ và toàn diện. Nhất là trong cuộc sống ngày càng tiện ích hiện nay của cư dân, những tiện ích nâng cao luôn đi kèm với nhiều vấn đề pháp lý. Do vậy các tranh chấp về quyền lợi, nghĩa vụ cùng với quản lý tài sản chung trong toà nhà, vấn đề an ninh trật tự, vấn đề pháp lý hoặc tài chính toà nhà,… đều dễ dàng bùng phát tranh chấp pháp lý chung cư nếu như không được ban quản lý toà nhà xử lý khéo léo.
Có thể bạn muốn biết:
Bí quyết xử lý tranh chấp chung cư bùng phát của các doanh nghiệp lớn là gì ?
Giải pháp nào giúp tòa nhà tháo ngòi nổ tranh chấp chung cư hiệu quả ?
Tranh chấp chung cư do trục lợi quỹ bảo trì và những hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng tới chủ đầu tư
Để giải quyết tranh chấp pháp lý chung cư hiệu quả, ban quản lý cần phải có phương án xử lý phù hợp để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống cùng với sự ổn định của toà nhà.
Các vấn đề tranh chấp pháp lý chung cư phổ biến thường gặp là gì?
Thường thì khi tranh chấp pháp lý chung cư bùng nổ đa phần do cư dân trong toà nhà không đồng thuận với một vài yếu tố trong quản lý vận hành, chẳng hạn:
+ Tranh chấp về chi phí quản lý chung cư, do cư dân cho rằng mức phí quản lý quá cao hoặc không minh bạch, khiến ban quản lý gặp khó khăn trong quá trình thu phí chung cư. Để giải quyết vấn đề này, ban quản lý phải có sự công khai chi tiết về các khoản thu chi trong toà nhà, giải thích rõ cơ sở tính toán phí quản lý chung cư.
+ Tranh chấp giữa các cư dân với nhau về nếp sống, thói quen sinh hoạt, vi phạm quy định chung hoặc tranh chấp sử dụng khu vực chung,… những vấn đề này khi phát sinh đòi hỏi ban quản lý phải là người trung gian để hoà giải.
+ Tranh chấp pháp lý chung cư liên quan tới quỹ bảo trì toà nhà. Điều này thường phát sinh khi cư dân thắc mắc việc sử dụng quỹ bảo trì, yêu cầu công khai minh bạch quỹ bảo trì toà nhà, hoặc do chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị. Lúc này cư dân sẽ yêu cầu ban quản trị toà nhà cung cấp báo cáo chi tiết về việc sử dụng quỹ bảo trì toà nhà.
+ Tranh chấp về quyền sở hữu và sử dụng tài sản chung. Tranh chấp phát sinh khi chủ đầu tư hoặc một số cư dân chiếm dụng khu vực chung để kinh doanh hay sử dụng riêng, hoặc cư dân không đồng ý với cách quản lý tiện ích chung trong toà nhà. Điều này đòi hỏi ban quản lý cần phải đưa ra nội quy chung cư công bằng và dựa trên quy định pháp luật.
+ Tranh chấp về hợp đồng mua bán và bàn giao căn hộ do chủ đầu tư chậm bàn giao hay bàn giao không đúng cam kết trong hợp đồng, căn hộ có lỗi kỹ thuật mà không được bảo hành. Lúc này cư dân cần phải xem xét hợp đồng kỹ càng để bảo vệ quyền lợi cư dân.
Cách giải quyết tranh chấp pháp lý chung cư liên quan tới cư dân
Để giải quyết tranh chấp pháp lý chung cư nhanh chóng, ban quản lý cùng với cư dân cần phải nắm rõ được những quy định pháp luật để có cơ sở xử lý khi phát sinh tranh chấp. Ngoài ra, khi có tranh chấp chung cư phát sinh thì các bên liên quan cần tiến hành hoà giải nội bộ dưới sự hỗ trợ từ ban quản lý toà nhà, giảm thiểu chi phí cho những thủ tục pháp lý kéo dài.
Chỉ khi không thể giải quyết được tranh chấp pháp lý chung cư bằng hoà giải thì cư dân mới gửi đơn khiếu nại tới ban quản lý toà nhà hay ban quản trị chung cư, các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Tốt nhất, để giảm thiểu tranh chấp pháp lý chung cư, ban quản lý cần thường xuyên tổ chức các buổi họp với cư dân để truyền thông phổ biến nội quy toà nhà, cập nhật thông tin liên quan tới tài chính, pháp lý cùng với vận hành toà nhà để giảm thiểu tranh chấp chung cư. Đồng thời, ban quản lý cũng có thể hợp tác với các đơn vị pháp lý chuyên nghiệp nhằm đảm bảo giảm thiểu tranh chấp chung cư phát sinh.
Quản lý chung cư bằng phần mềm Landsoft Building để giảm tranh chấp chung cư
Sử dụng phần mềm Landsoft Building để quản lý vận hành toà nhà cũng là giải pháp hay giúp ban quản lý giảm thiểu tranh chấp chung cư rõ rệt hơn. Nhất là những vấn đề trong quản lý vận hành chung cư, phần mềm với hệ thống quản lý minh bạch và công khai giúp cư dân toà nhà nắm rõ được tính hình tài chính toà nhà minh bạch hơn.
Đồng thời, phần mềm cũng tự động hoá quy trình dịch vụ quản lý vận hành toà nhà, cung cấp cho cư dân cùng khách hàng môi trường sống ổn định, hài hoà và cân bằng. Hệ thống giúp cư dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình tốt hơn, bảo vệ quyền lợi của cư dân, xây dựng cộng đồng chung cư văn minh và thân thiện.