Tình trạng tranh chấp chung cư cho tới nay chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, trong đó nổi bật là mâu thuẫn giữa cư dân cùng với chủ đầu tư cùng với những mâu thuẫn về thành lập ban quản trị, bàn giao phí bảo trì khi dự án đi vào hoạt động.
Đọc thêm :
Tìm hiểu những quy định mới về quản lý vận hành nhà chung cư bạn nên biết
Điều kiện và hồ sơ đăng ký quản lý vận hành chung cư
Đi tìm giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả trong quản lý vận hành tòa nhà
Hầu hết các tranh chấp và mâu thuẫn chung cư đều xảy ra vào giai đoạn đang bàn giao nhà, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án. Vậy làm thế nào để trị tận gốc tình trạng tranh chấp chung cư hiện nay ?
1. Tranh chấp chung cư do thiếu tính minh bạch và công khai về dự án
Việc nhiều mâu thuẫn và tranh chấp chung cư xảy ra ở thời điểm bàn giao căn hộ phần nhiều chủ yếu do đây chính là thời điểm tương đối nhạy cảm của những người mua nhà.
Thông thường khi mở bán dự án, các chủ đầu tư và sàn giao dịch đều truyền thông và quảng bá dự án “hoành tráng” để bán được nhà càng nhanh càng tốt, trong khi việc dự án sau khi hoạt động sẽ vận hành như thế nào, quá trình quản lý vận hành và chi phí dịch vụ của cư dân sau này ra sau thường ít được quan tâm tới.
Trong khi nếu dự án căn hộ khi bàn giao không đáp ứng được đúng như nhân viên bán hàng thông tin với khách hàng khi mua căn hộ sẽ dễ tạo thành bức xúc của cư dân khi dự án thay đổi và không giống với quảng cáo bán đầu. Những yếu tố này chính là nền tảng cho các cuộc tranh chấp và mâu thuẫn chung cư bùng phát về sau này.
Đặc biệt khi các cuộc tranh chấp và mâu thuẫn chung cư chủ yếu xoay quanh vấn đề chất lượng dự án khi bàn giao, chênh lệch về diện tích căn hộ, phí quản lý vận hành, trong khi thực tế những vấn đề này lẽ ra đều cần phải được minh bạch và công khai với khách hàng ngay từ đầu.
Việc những vấn đề phí phí quản lý, dịch vụ không được quy định ngay từ đầu cũng dễ dẫn tới mâu thuẫn giữa cư dân cùng chủ đầu tư khi dự án đã đi vào hoàn thiện và cư dân dọn vào ở, trong khi nếu vấn đề này được minh bạch từ đầu sẽ hạn chế rất lớn tình trạng tranh chấp chung cư.
2. Tranh chấp chung cư do cơ chế pháp luật chưa đầy đủ rõ ràng
Một lý do khác dẫn tới tình trạng mâu thuẫn và tranh chấp chung cư chính là do cơ chế pháp luật hiện tại vẫn chưa thực sự đầy đủ và rõ ràng, điều này khiến quá trình phát triển dự án cũng có nhiều vướng mắc, nhất là trong những quy định chung về quản lý vận hành tòa nhà, cách tính sở hữu chung, sở hữu riêng cùng diện tích căn hộ.
Những yếu tố này cũng trở thành nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng tranh chấp và mâu thuẫn giữa cư dân cùng chủ đầu tư.
3. Làm thế nào để giải quyết tận gốc tình trạng tranh chấp chung cư ?
Để trị tận gốc tình trạng tranh chấp chung cư như hiện nay, ngay từ thời điểm đầu tiên khi bán hàng, chủ đầu tư cùng các sàn giao dịch cần phải đảm bảo tính chính xác và minh bạch ngay từ đầu nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, tránh tình trạng chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo, gây tâm lý bức xúc cho người mua nhà.
Và để làm được điều này, các chủ đầu tư cần sử dụng phần mềm Landsoft để quản lý kinh doanh dự án toàn diện, đảm bảo công khai minh bạch về thông tin dự án cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dự án, từ đó có thể đánh giá chất lượng dự án chính xác nhất, hạn chế tối đa tình trạng tranh chấp và mâu thuẫn về sau này.
Đơn vị quản lý vận hành chính là nhân tố then chốt có thể hạn chế và giảm thiểu nguy cơ tranh chấp chung cư, vì vậy để làm được điều này, ban quản lý tòa nhà cần tối ưu bộ máy quản lý vận hành chuyên nghiệp và hiệu quả, quản lý minh bạch, rõ ràng nhằm đảm bảo sự hài lòng của cư dân.
Các đơn vị quản lý vận hành tòa nhà cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tính chuyên nghiệp, tạo dựng uy tín, thương hiệu.
Ngoài ra chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành cũng cần sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để tối ưu quản lý vận hành tòa nhà chung cư, giải quyết triệt để được các vấn đề mâu thuẫn chung cư hiện nay.
Việc sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control cũng giúp các tòa nhà quản lý vận hành chung cư chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, giúp ban quản lý tòa nhà có thể nâng cao hiệu suất quản lý tòa nhà chung cư bằng cách giảm chi phí nhân công, chi phí năng lượng và cung cấp môi trường làm việc an toàn, thoải mái cho nhân sự trong ban quản lý tòa nhà, đảm bảo cuộc sống thoải mái cho cư dân trong chung cư, vận hành và quản lý tòa nhà chung cư nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, rõ ràng và minh bạch.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.