Làm sao để quản lý kinh doanh trung tâm thương mại thành công luôn là bài toán đau đầu mà nhiều chủ đầu tư gặp phải, nhất là trong thực trạng hàng loạt trung tâm thương mại mọc ra trên thị trường hiện nay khiến việc thúc đẩy cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ.
Đứng trước thị trường trung tâm thương mại cạnh tranh khốc liệt, các chủ đầu tư làm gì để thu được lợi nhuận tốt khi kinh doanh trung tâm thương mại ? Cùng Landsoft theo dõi qua bài viết dưới đây.
1. Kinh doanh trung tâm thương mại – Thị trường dù thua lỗ vẫn được các chủ đầu tư chú ý
Kinh doanh trung tâm thương mại là một lĩnh vực kinh doanh đang bùng nổ trên thị trường hiện nay, được giới đầu tư bất động sản và bán lẻ chú ý.
Trong vài năm gần đây, các trung tâm thương mại ở Việt Nam phát triển cả về quy mô và số lượng. Mặc dù nhiều trung tâm thương mại hiện nay hoạt động không hiệu quả và lâm vào tình trạng thua lỗ, gian hàng ảm đạm….. Thậm chí, nhiều trung tâm lớn, có vốn đầu tư khủng, vị trí đắc địa đã phải tạm ngừng hoạt động hay đóng cửa, đổi chủ, như Hàng Da Galleria, Grand Plaza, Tràng Tiền Plaza…
Thế nhưng dù thực trạng như vậy nhưng vẫn có không ít chủ đầu tư quyết tâm dốc tiền vào đầu tư trung tâm thương mại và lần lượt bung hàng theo các dự án bất động sản, trong đó có hàng loạt trung tâm thương mại mới như: Vincom Nguyễn Chí Thanh, Vincom Exchange City, Vincom Starbowl, Cipural Ha Noi Mail, The Parc by Gamuda, Pearl Plaza, Vincom Megamall, Tax Center, The One, Saigon Center, Berjaya Finacial Center…tại Hà Nội và Tp.HCM được các chủ đầu tư chuẩn bị cho bung hàng.
Trong đó một trong những chủ đầu tư “khủng” là Vingroup còn xây một lúc tới 20 trung tâm thương mại, AeonMall Việt Nam cũng đặt mục tiêu phải có ít nhất 10 – 20 trung tâm như Aeon Mail Long Biên ở Việt Nam thì mới có hiệu quả.
2. Muốn kinh doanh trung tâm thương mại thành công – Cần cải thiện trải nghiệm cho khách hàng
Đứng trước thực trạng hàng loạt trung tâm thương mại ra đời và cạnh tranh khốc liệt, giải pháp thu hút khách hàng tốt nhất cho trung tâm thương mại của bạn chính là cần cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.
Hiện nay tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng nhanh trong khu vực, và có dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng nữa, khiến nguồn cung trung tâm thương mại hiện nay vẫn đang tăng trưởng.
Chính vì vậy để thu hút khách hàng cho trung tâm thương mại tốt nhất mọi thứ trong trung tâm thương mại phải được đồng bộ, không chỉ cần có vị trí đắc địa, phân khúc khách hàng đa dạng, tiềm lực tài chính cao, kinh nghiệm quản lý tốt mà còn cần mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Trong bối cảnh thương mại điện tử còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với hình thức mua bán truyền thống tại Việt Nam, thì các chủ đầu tư, khách thuê mặt bằng nên tận dụng cơ hội tập trung cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi đến trung tâm thương mại. Chủ đầu tư cần tạo được nhiều sự kiện và hoạt động để khách hàng có lý do đến và quay lại.
3. Cần tối ưu công tác quản lý vận hành trung tâm thương mại
Tất nhiên để kinh doanh trung tâm thương mại thành công thì việc phải có nguồn vốn mạnh mẽ, vị trí đắc địa thôi là chưa đủ, trong đó chủ đầu tư còn cần phải có giải pháp quản lý vận hành trung tâm thương mại thích đáng và hiệu quả nhất.
Để làm được điều này nhiều chủ đầu tư lớn như M.I.K Group, FLC , TTC…. Đều sử dụng phần mềm quản lý trung tâm thương mại Landsoft Control để tối ưu công tác quản lý trung tâm thương mại ổn định và hiệu quả nhất, giúp chủ đầu tư có thể quản lý và vận hành trung tâm thương mại trơn tru mà đồng bộ, thống nhất.
Đặc biệt việc ứng dụng phần mềm quản lý trung tâm thương mại Landsoft Control còn giúp chủ đầu tư không phải tốn kém quá nhiều trong việc thuê chuyên gia quản lý vận hành của nước ngoài, từ đó có thể giảm giá thuê mặt bằng và giá dịch vụ nhằm thu hút khách hàng tốt nhất.
Việc ứng dụng phần mềm quản lý trung tâm thương mại Landsoft Control cũng giúp chủ đầu tư tạo dựng được bước đệm trong kinh doanh trung tâm thương mại, tiến tới thống lĩnh thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam.
Ngoài ra các chủ đầu tư khi kinh doanh trung tâm thương mại, việc ứng dụng phần mềm quản lý vận hành Landfsoft Control sẽ giúp chủ đầu tư có thể quản lý chặt chẽ trung tâm thương mại từ đầu đến cuối, tạo điểm then chốt để phát triển trung tâm thương mại thành công. Điều này được chứng minh qua một số trung tâm thương mại ở Việt Nam thất bại chủ yếu do họ không phải chủ đầu tư gốc, nếu có thì lại đi thuê đơn vị quản lý, vận hành riêng. Trong khi đó, các đơn vị được thuê chỉ biết cho thuê lấy tiền nhanh của khách thuê, mà ít chú ý đến ý đồ của chủ đầu tư lúc đầu.
Đối với chủ đầu tư khi kinh doanh trung tâm thương mại, sử dụng phần mềm Landsoft Control cũng sẽ giúp chủ đầu tư tham gia được từ khâu đầu dự án cho tới quá trình vận hành, từ đó có thể nắm được sự chủ động trong kinh doanh trung tâm thương mại, giảm thiểu việc hạn chế trong quản lý vận hành và có thể chuyển tải hết được ý đồ của chủ đầu tư.