Tranh chấp chung cư hiện nay đã không còn là chuyện mới lạ trên thị trường quản lý bất động sản, việc phòng ngừa tranh chấp chung cư đều được các đơn vị quản lý lưu tâm, nhưng làm sao để xử lý tranh chấp chung cư hiệu quả và ổn định thì không phải đơn vị quản lý tòa nhà nào cũng có thể làm tốt.
Cùng tìm hiểu cách xử lý tranh chấp chung cư của các đơn vị quản lý vận hành lớn ra sao trong bài viết dưới đây nhé !
1. Giải quyết tốt bài toán giữ chân nhân sự quản lý tòa nhà
Điều nằm lòng đầu tiên mà chúng ta cần chú ý khi xuất hiện tình trạng tranh chấp chung cư chính là giải pháp điều hòa trạng thái của khách hàng, trong đó trước tiên thành viên trong ban quản lý cần phải đứng ra “đỡ lời” với cư dân, hạn chế tình trạng thành viên ban quản trị tranh chấp và đôi co với cư dân, thay vào đó cần bình tâm xin lỗi cư dân và khách hàng, sau đó mới sử dụng tới các biện pháp chế tài hoặc điều hòa trong quản lý.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tòa nhà cũng cho biết đối với những doanh nghiệp quản lý bất động sản lớn phải quản lý tới hàng trăm nhân sự, đồng thời cũng phải quản lý vận hành nhiều tòa nhà cùng lúc thì câu chuyện quản trị nhân sự không chỉ dừng lại ở bài toán cân đối và thu phục để nhân viên tin tưởng theo mình, mà còn cần có giải pháp tránh tình trạng biến động và thiếu hụt nhân sự, ảnh hưởng tới sự vận hành của doanh nghiệp.
Trên thực tế nhân sự ngành quản lý vận hành tòa nhà vốn là ngành khá khan hiếm, trong đó nhân sự cao cấp có nghiệp vụ, có kiến thức và kỹ năng lại càng khan hiếm, chưa nói đến đây là ngành nghề dịch vụ nên việc va chạm với khách hàng là rất dễ xảy ra. Do đó, bài toán giữ chân nhân sự, cân đối giữa lợi ích khách hàng và sự biến động nhân sự của công ty phải được đặt lên hàng đầu.
Tất nhiên khi có chuyện tranh chấp chung cư bùng phát giữa ban quản lý tòa nhà cùng với cư dân và khách hàng thì ngoài khả năng làm việc của nhân sự, chủ chốt trong đơn vị quản lý cũng cần phải có mặt để động viên và an ủi nhân viên, giải thích để thành viên trong ban quản lý có thể bình tâm và xin lỗi khách hàng cùng cư dân, sau đó mới sử dụng tới các biện pháp chế tài.
Lãnh đạo các đơn vị quản lý tòa nhà cũng cho thấy, khi có tranh chấp xảy ra thì đều cần có sự xuất hiện của người lãnh đạo để giải quyết, điều này không chỉ nêu cao ý thích trách nhiệm của nhân sự mà còn là biện pháp tốt để ”xoa dịu” khách hàng cùng cư dân.
Với cả khách hàng và nhân viên, người lãnh đạo nên có mặt ở những khâu, giai đoạn quan trọng để xác lập tính cam kết với họ. Chẳng hạn, với khách hàng, họ sẽ yên tâm hơn khi người đứng đầu đến gặp và cam kết được ngay lập tức. Còn đối với nhân viên, khi lãnh đạo đến họ sẽ có đường hướng, không bị cô độc và hơn hết là không chịu áp lực.
2. Kết hợp nhiều biện pháp để xử lý tranh chấp tòa nhà
Tất nhiên để xử lý tranh chấp tòa nhà tốt thì ban quản lý tòa nhà cũng cần có giải pháp kết hợp nhiều biện pháp để xử lý khi có sự cố xảy ra.
Điều quan trọng mà thành viên trong ban quản lý cần ghi nhớ là không bao giờ được va chạm với khách hàng và cư dân, trong đó nếu thành viên trong ban quản lý không thể kiểm soát được hành vi của mình thì cần phải được huấn luyện lại ngay, tránh xuất hiện tình trạng có thái độ không tốt đối với cư dân trong tòa nhà.
Chính vì vậy ban lãnh đạo của doanh nghiệp cần phải kiểm soát được thái độ của nhân viên quản lý tòa nhà, nhường nhịn khách hàng để tìm phương án giải quyết phù hợp.
Theo các chuyên trong lĩnh vực quản lý tòa nhà thì với ngành dịch vụ quản lý quản lý tòa nhà chung cư chính là ngành dịch vụ “làm dâu ngàn họ”, vì vậy những sự cố tranh chấp phát sinh, những cư dân và khách hàng trái tính, trái thói đều khó tránh khỏi. Điều quan trọng là người quản lý phải biết cách vận hành và điều chỉnh phù hợp, có sự chừng mực vừa phải và đúng đắn, khéo léo nhưng cũng phải đảm bảo sự bài bản và chuyên nghiệp.
Chính vì vậy phương pháp xử lý kết hợp , tức là sử dụng và hướng dẫn nhân sự theo cách truyền thống kết hợp với phong cách làm việc chuyên nghiệp và bài bản của phương Tây là phương thức quản lý hợp lý nhất.
Điều này cũng chứng minh ban quản lý nếu có thái độ cảm thông, chia sẻ chân thành và động viên khích lệ nhân sự, hòa hoãn với khách hàng cùng cư dân sẽ đảm bảo được hiệu quả quản lý vận hành tòa nhà tốt hơn.
Với lĩnh vực dịch vụ, liên quan đến yếu tố con người thì điều quan trọng phải biết cách giữ người. Bên cạnh sự khen ngợi của cư dân đến nhân viên khi mang đến dịch vụ tốt cho họ thì bản thân người sếp phải biết thừa nhận, ghi nhận thành tích để nhân viên có động lực phấn đấu.
Ngoài ra việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý như sử dụng phần mềm Landsoft Control chính là giải pháp quản lý tối ưu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý tòa nhà hiệu quả và ổn định nhất.