Việc tranh chấp trong quản lý vận hành tòa nhà luôn là vấn đề nan giải và đau đầu của đơn vị quản lý vận hành lẫn ban quản trị chung cư cùng chủ đầu tư. Trong đó hầu hết những vấn đề tranh chấp trong quản lý vận hành đều có liên quan tới trách nhiệm của chủ đầu tư sau khi xây dựng và hoàn thiện.
Vậy làm sao để chủ đầu tư có trách nhiệm hơn trong quản lý vận hành tòa nhà ? Làm sao để tăng cường hiệu quả quản lý vận hành chung cư tốt nhất ? Làm thế nào để đảm bảo được sự hài lòng của cư dân với dịch vụ quản lý vận hành ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
1. Mâu thuẫn trong quản lý vận hành tòa nhà ngày càng gay gắt
Cho tới thời điểm hiện nay những vụ tranh chấp chung cư ngày càng bùng nổ gay gắt, trong đó các tranh chấp liên quan tới tòa nhà đã không chỉ gói gọn quanh vấn đề diện tích chung riêng, quỹ bảo trì tòa nhà hay công năng khu vực chung của tòa nhà thì còn liên quan tới những mâu thuẫn mới khác, thậm chí những vụ xung đột trong quản lý tòa nhà còn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng khác.
Tại một số chung cư còn xuất hiện những vấn đề hư hại về thiết bị kỹ thuật và bảo trì trong tòa nhà, dẫn tới những trường hợp như bục họng cứu hỏa, bục đường ống nước…. gây ra thiệt hại về tài sản của cư dân, vì vậy có không ít dân cư khi mua chung cư hoặc sinh sống trong các tòa nhà chung cư đều khá lo lắng về chất lượng công trình cũng như chất lượng dịch vụ bảo trì bảo dưỡng trong quản lý tòa nhà.
Ngoài ra việc hư hại những thiết bị trong tòa nhà ảnh hưởng tới tài sản của cư dân còn khiến việc bồi thường tài sản, khắc phục hạng mục hỏng hóc…. Gây ra tranh chấp khi tính toán tới chi phí, dẫn tới mâu thuẫn phát sinh giữa chủ đầu tư, cư dân cùng với ban quản lý vận hành tòa nhà.
Những tranh chấp nếu không được giải quyết kịp thời và nhanh chóng có thể gây bùng nổ khúc mắc giữa chủ đầu tư cùng cư dân trong tòa nhà, gây ra những hậu quả đáng tiếc và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu của đơn vị quản lý vận hành lẫn chủ đầu tư.
2. Chủ đầu tư cần có trách nhiệm hơn trong quản lý vận hành tòa nhà
Để đảm bảo tránh những mâu thuẫn và tranh chấp trong vấn đề quản lý vận hành tòa nhà chung cư, bắt buộc các chủ đầu tư phải có trách nhiệm hơn trong vấn đề quản lý vận hành tòa nhà.
Theo như liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có hơn 100 tòa chung cư đang có tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Đáng nói là các tranh chấp chung cư ngày càng phức tạp hơn và đặt ra nhiều vấn đề.
Thực tế mặc dù so với chủ đầu tư thì cư dân có vẻ yếu thế hơn, nhưng việc các công trình của chủ đầu tư gây ra tranh chấp nghiêm trọng cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành, từ đó gây ra những thiệt hại khó lường cho chủ đầu tư, giảm thiểu uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp.
Chính vì vậy để giải quyết tranh chấp trong vấn đề quản lý vận hành tòa nhà, tốt nhất chủ đầu tư cần có trách nhiệm hơn đối với công trình tòa nhà mà mình xây dựng, đặc biệt cần chú trọng tới dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà, xây dựng phương hướng quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp hơn và tối ưu nhất, đảm bảo dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà đúng cách nhằm tăng cường giá trị tòa nhà và giảm thiểu tối đa tranh chấp chung cư, từ đó xây dựng uy tín thương hiệu trong mắt cư dân.
3. Chủ đầu tư làm sao để giảm tranh chấp trong quản lý vận hành tòa nhà
Thường những vấn đề tranh chấp trong quản lý vận hành tòa nhà đềucó liên quan đến lợi ích, các cư dân có thể tiến hành khởi kiện chủ đầu tư theo quy định của pháp luật và đòi bồi thường. Với những vấn đề liên quan chất lượng, hư hỏng xảy ra trong quá trình vận hành tòa nhà, cư dân có thể yêu cầu chủ đầu tư đưa các đơn vị kiểm định độc lập vào đánh giá.
Trong đó những vấn đề xung đột quyền lợi giữa chủ đầu tư và cư dân như quỹ bảo trì và sử dụng diện tích chung, vấn đề bảo hành bảo trì và chất lượng công trình cùng những mâu thuẫn phát sinh trong quản trình quản lý vận hành tòa nhà đều gây thiệt hại cho cả chủ đầu tư lẫn cư dân, khiến đôi bên cùng chịu thiệt hại nặng nề.
Vì vậy để giảm tranh chấp trong quản lý vận hành tòa nhà, tăng cường uy tín của chủ đầu tư và đảm bảo sự hài lòng của cư dân thì việc tối ưu công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư là hết sức cần thiết.
Vận hành toà nhà phải là một đơn vị chuyên nghiệp, có kiến thức, nhưng hiện nay nếu theo mô hình giao quỹ bảo trì cho ban quản lý toà nhà của dân rồi thực hiện vận hành toà nhà thì đang bất cập. Đơn vị thuê vận hành không có nghiệp vụ sẽ gây hư hỏng ảnh hưởng đến chất lượng toà nhà, đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn. Những quy định về vận hành toà nhà, quỹ bảo trì, diện tích sử dụng chung… cần được xem xét lại, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đặt ra.
Để đảm bảo quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp, chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành cần ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để tối ưu công tác quản lý vận hành tòa nhà hiệu quả, đảm bảo quá trình bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà tốt nhất và mang lại sự hài lòng cho cư dân.