fbpx

Những khác biệt về mức giá và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư

Chi phí cũng như chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư khác nhau thường có những sự khác biệt không nhỏ, trong đó các tòa nhà chung cư cao cấp thường có mức giá tốt hơn so với các phân khúc chung cư trung cấp và chung cư giá rẻ. Tất nhiên để xứng với mức chi phí cao, chất lượng dịch vụ tại các tòa nhà chung cư cao cấp cũng cao hơn nhiều và ngược lại.

 

Đọc thêm:

Những nguyên tắc quản lý chung cư mùa dịch các tòa nhà cần lưu ý

Landsoft Control – Cánh tay đắc lực quản lý tòa nhà an toàn mùa dịch bệnh Covid-19

Giải pháp quản lý tòa nhà mùa dịch an toàn dành cho các chung cư

 

Thường thì kinh phí quản lý nhà chung cư hiện nay được tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phí quản lý chung cư được tính một phần dựa trên diện tích căn hộ, phí sửa chữa – bảo dưỡng tòa nhà, phí dịch vụ cũng như các tiện ích kèm theo. Nhưng quan trọng nhất là mức phí còn được đánh giá dựa trên chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tại chính tòa nhà chung cư đó.

Cùng tìm hiểu sự phân tầng về chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà theo từng phân khúc chung cư trong bài viết dưới đây.

DỊCH VỤ QUẢN LÝ VẬN HÀNH CHUNG CƯ GIÁ RẺ

Dịch vụ quản lý vận hành giá rẻ thường sử dụng cho các tòa nhà chung cư như chung cư mini, nhà ở xã hội, khu tái định cư, chung cư giá rẻ… với đối tượng khách hàng phần lớn là những người có thu nhập thấp hoặc thu nhập tầm trung hiện nay.

Mức phí quản lý tại chung cư giá rẻ

Tại các tòa nhà chung cư giá rẻ như nhà ở xã hội, khu tái định cư… phần lớn đối tượng khách hàng đều là những người có thu nhập ở tầm thấp, vì vậy mức phí quản lý tại các tòa nhà chung cư này có đặc điểm chính là giá cả không hề cao, mức chi phí cũng là rẻ nhất trong tất cả các phân khúc chung cư.

Trong đó phí quản lý chung cư chủ yếu được sử dụng với mục đích điều khiển, duy trì hoạt động và bảo dưỡng các trang thiết bị kỹ thuật trong tòa nhà như tháng máy (nếu có), hệ thống báo cháy và chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện cùng với các thiết bị khác thuộc sở hữu chung và sử dụng chung trong tòa nhà chung cư.

Ngoài ra, phí quản lý còn được dùng để chi trả các dịch vụ trong tòa nhà như dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, môi trường cùng các dịch vụ khác đảm bảo tòa nhà vận hành ổn định. Phần còn lại là chi phí dành cho nhân sự trong ban quản lý cũng như nhân sự phụ trách các công việc trong tòa nhà để đảm bảo tòa nhà vận hành trơn tru.

Những khác biệt về mức giá và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư

Chất lượng dịch vụ quản lý chung cư giá rẻ

Với mục tiêu tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng có thu nhập không cao, mức chi phí dịch vụ quản lý tại các tòa nhà chung cư giá rẻ thường hạ thấp để thu hút khách hàng, vì vậy chất lượng dịch vụ cũng khó có thể làm hài lòng cư dân trong tòa nhà.

Chi phí dịch vụ quản lý vận hành giá rẻ kéo theo khá nhiều hệ lụy, bởi thực tế dịch vụ quản lý vận hành hiện nay đều hoạt động theo tiêu chí “tiền nào của nấy”, vì thế giá dịch vụ rẻ thường khó có thể mang lại chất lượng quản lý vận hành tốt.

Có thể nói, với phân khúc dịch vụ giá rẻ, cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà thường chỉ nhận được chất lượng dịch vụ ở mức “cơ bản” đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của tòa nhà trong công tác quản lý vận hành, nhưng bên trong dịch vụ vẫn còn nhiều tồn đọng khiến cư dân cùng khách hàng khó có thể thỏa mãn.

Điều này cũng tạo thành nhiều bất cập cho không ít tòa nhà chung cư làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân, và để thay chất lượng dịch vụ lại không hề dễ dàng.  Tại nhiều chung cư, thông thường việc ký kết hợp đồng vận hành kéo dài từ 1 – 3 năm, kèm theo các điều khoản ràng buộc, bồi thường khi phá vỡ hợp đồng. Cư dân luôn ở vào thế khó khi muốn “hất cẳng” các đơn vị làm ăn bát nháo, bởi để chứng minh dịch vụ kém cũng là việc không dễ, vì nhiều khi đó chỉ là vấn đề thái độ ứng xử, cách thức xử lý các vấn đề, sự việc.

QUẢN LÝ VẬN HÀNH CHUNG CƯ PHÂN KHÚC TRUNG CẤP

Dịch vụ quản lý vận hành chung cư ở phân khúc trung cấp là dịch vụ chủ yếu được sử dụng tại phần lớn các tòa nhà trên toàn quốc, mức giá cũng thuộc tầm trung và đáp ứng được khả năng chi trả của phần lớn khách hàng hiện nay.

Phí quản lý chung cư phân khúc trung cấp dùng để làm gì?

So với phân khúc chung cư giá rẻ, chung cư thuộc phân khúc trung cấp thường có mức giá cao hơn bởi nhiều lý do, trong đó một phần là do các tiện ích trong tòa nhà cũng nhiều hơn, các dịch vụ quản lý vận hành cần đáp ứng để phục vụ nhu cầu của cư dân cùng khách hàng cũng nhiều hơn hẳn.

Tại phân khúc chung cư trung cấp, phí dịch vụ quản lý vận hành thường dùng để chi trả cho các công tác như:

+ Phí tiện ích cho những khu vực chung cư lau dọn và bảo dưỡng khu vực chung, làm đẹp cảnh quan, thu gom rác thải, bảo dưỡng sân vườn, trồng và chăm sóc cây cảnh tại khu vực trang trí trong tòa nhà.

+ Chi phí dành cho bảo vệ, an ninh như nhân sự bảo vệ, hệ thống camera ở bãi đỗ xe, hành lang, thang máy… nhằm đảm bảo công tác an toàn cho tòa nhà.

+ Chi phí lương thưởng cho nhân sự trong ban quản lý cùng các nhân viên tại những bộ phận khác làm việc trong tòa nhà.

Ngoài ra còn có các khoản chi phí khác dành cho công việc hành chính chung của tòa nhà, chi phí để mua và thuê các trang thiết bị, máy móc cần thiết cho việc quản lý và bảo dưỡng tòa nhà.

Việc xây dựng mức giá quản lý chung cư chủ yếu dựa trên các yếu tố như nhu cầu sử dụng dịch vụ, tiện ích của cư dân, diện tích thu phí, số tiền quỹ bảo trì… và được tính toán dựa trên nguyên tắc cân bằng nguồn thu với nguồn chi.

Những khác biệt về mức giá và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư

Tất nhiên, thường thì mức phí quản lý chung cư được đưa ra dựa trên việc đấu thầu của các đơn vị quản lý vận hành, sau đó được thông qua hội nghị nhà chung cư để quyết định chứ không căn cứ vào khung giá do cơ quan quản lý nhà nước ban hành. Điều quan trọng là doanh nghiệp quản lý vận hành cần phải để cư dân hài lòng về chất lượng dịch vụ tương xứng với giá cả, công khai tài chính thu chi.

Chất lượng dịch vụ quản lý chung cư trung cấp có sự khác biệt nào?

So với phân khúc chung cư giá rẻ, chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tại các tòa nhà chung cư thuộc phân khúc trung cấp thường có giá cao hơn, kéo theo đó là chất lượng phục vụ cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà cũng tốt hơn.

Đối với các tòa nhà chung cư thuộc phân khúc trung cấp, đơn vị quản lý vận hành cần phải đáp ứng được các yêu cầu của cư dân như:

+ Đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cư dân, giải quyết các vấn đề khiếu nại, yêu cầu của cư dân nhanh chóng, gia tăng chất lượng cuộc sống cho cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà.

+ Ban quản lý cần phải giám sát và quản lý liên tục, thường xuyên theo dõi và đốc thúc đảm bảo các bộ phận từ kỹ thuật, vệ sinh, lễ tân… đều phải làm tốt nhiệm vụ của mình.

+ Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đội ngũ trong ban quản lý phải có đầy đủ trình độ chuyên môn, có đủ các kỹ năng cơ bản từ xử lý vấn đề cho tới giao tiếp, tác phong làm việc cần chuyên nghiệp.

+ Có mô hình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hoạt động công việc trong tòa nhà trơn tru và nhanh chóng, đảm bảo sự hài lòng cho cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà.

Muốn làm được những điều này đòi hỏi ban quản lý cần có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý tổng thể, trong đó Landsoft Control chính là giải pháp quản lý vận hành bằng công nghệ được xây dựng chuyên biệt cho tòa nhà,giúp ban quản lý có thể kiểm soát toàn bộ các bộ phận dịch vụ trên một nền tảng thống nhất.

DỊCH VỤ QUẢN LÝ VẬN HÀNH CHUNG CƯ CAO CẤP

Dịch vụ quản lý vận hành tại các tòa nhà chung cư cao cấp thường được chú trọng hơn cả, bởi đối tượng khách hàng chủ yếu là tầng lớp trung – thượng lưu với thu nhập cao. Những đối tượng khách hàng này thường không quan tâm quá nhiều về vấn đề chi phí, thay vào đó họ thường chú trọng tới chất lượng dịch vụ quản lý vận hành cùng với môi trường sống xung quanh.

Chính vì vậy chi phí quản lý chung cư cao cấp thường có mức phí cao nhất, nhưng những vấn đề cần chú trọng quản lý cũng đa dạng và có nhiều yêu cầu khắt khe hơn.

Yêu cầu về tác phong và thái độ nhân viên

Tác phòng làm việc và thái độ của nhân sự từ ban quản lý xuống tới nhân viên các  bộ phận dịch vụ, lễ tân, vệ sinh, an ninh… thường có yêu cầu khắt khe hơn. Nhân viên không chỉ cần đảm bảo tuân thủ các quy định về giao tiếp, trang phục và ngoại hình mà còn cần phải có tác phòng làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng và đúng giờ, đảm bảo không gây bức xúc cũng như nóng giận cho khách hàng.

Yêu cầu về vệ sinh tòa nhà

Vấn đề vệ sinh tòa nhà cũng có những yêu cầu nghiêm ngặt, các khu vực vệ sinh chung trong tòa nhà như khu vực công cộng, thang máy, thang bộ, thang thoát hiểm,chân tường hành lang, khu thiết bị tiện ích, cửa kính ra vào, nhà vệ sinh công cộng,… cùng các khu vực bên ngoài tòa nhà luôn cần phải đảm bảo sạch sẽ và bóng loáng, thơm tho. Đội ngũ nhân viên vệ sinh cũng cần phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, chu kỳ vệ sinh cần thực hiện nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó, ban quản lý còn cần phân bổ lịch trình vệ sinh tòa nhà định kỳ khoa học để tránh làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà.

Những khác biệt về mức giá và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư

Yêu cầu về cảnh quan môi trường

Tại các tòa nhà chung cư cao cấp, ban quản lý còn cần chú ý chăm sóc tới cảnh quan môi trường xung quanh tòa nhà, bao gồm thảm cỏ, cây xanh… đều cần có kế hoạch chăm sóc tỉ mỉ, vừa đảm bảo cảnh quan đẹp lại vừa không ảnh hưởng tới an toàn tòa nhà.

Theo đó ban quản lý cần định mức mật độ cây xanh trong và ngoài tòa nhà, lên kế hoạch chăm sóc tỉ mỉ cũng như có kế hoạch phun diệt côn trùng khoa học để đảm bảo mang lại môi trường sống tốt nhất cho cư dân cùng khách hàng.

Yêu cầu về an ninh

Vấn đề an ninh cũng là vấn đề trọng điểm được quan tâm tại các tòa nhà chung cư cao cấp. Trong đó ban quản lý không chỉ cần có đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp mà còn cần quản lý và kiểm soát tòa nhà 24/24 qua hệ thống camera an ninh, đảm bảo duy trì trật tự trong tòa nhà và tránh các hiện tượng tụ tập, buôn bán, đánh nhau, gây gổ, các tệ nạn xã hội xảy ra trong khuôn viên khu căn hộ. Kiểm tra, kiểm soát người, tài sản, thiết bị phương tiện, hàng hóa ra vào tại các cửa chính tòa nhà/khu cư dân. Không để xảy ra thiệt hại về con người, các rủi ro mất trộm, thiệt hại về vật chất trong tòa nhà xảy ra.

Bên cạnh đó, ban quản lý cũng cần lên phương án để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ kịp thời cho cư dân.

Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà định kỳ

Để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cư dân trong tòa nhà, vấn đề bảo trì bảo dưỡng tòa nhà cũng cần được thực hiện thường xuyên với quy trình và kế hoạch nhất định.

Theo đó ban quản lý cần thường xuyên bảo trì các hạng mục  trong tòa nhà như: bảo trì hệ thống điện, cấp thoát nước, camera, thang máy,…Tất cả đều nhằm giúp các hệ thống hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cư dân.

Mọi công tác bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà đều cần được  thực hiện công khai và minh bạch, rõ ràng.

QUẢN LÝ VẬN HÀNH BẰNG PHẦN MỀM –NÂNG CẤP CHẤP LƯỢNG DỊCH VỤ CHO MỌI PHÂN KHÚC CHUNG CƯ

Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành nói chung

Dù ở bất cứ phân khúc chung cư nào, nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý vận hành vẫn luôn là bài toán được quan tâm hàng đầu, trong đó việc đo lường chất lượng dịch vụ quản lý vận hành chung cư thường dựa vào các yếu tố như:

+ Yếu tố hữu hình, đánh giá về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân viên cùng với các phương tiện hỗ trợ cho dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà.

+ Độ tin cậy của đơn vị quản lý vận hành được thể hiện qua khả năng thực hiện đúng như những gì đã cam kết, hoặc những gì mà khách hàng kỳ vọng vào dịch vụ thông qua các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.

+ Khả năng phản ứng của ban quản lý có đủ nhanh và linh hoạt khi xuất hiện những sự cố bất ngờ.

+ Mức độ đảm bảo và khả năng của nhân viên trong ban quản lý có thể tạp được niềm tin cho khách hàng thông qua các kiến thức và kỹ năng, chuyên môn.

+ Sự quan tâm của ban quản lý với cư dân cùng khách hàng thông qua dịch vụ, chăm sóc khách hàng và cư dân trong tòa nhà.

Sử dụng phần mềm giúp doanh nghiệp nâng cấp chất lượng dịch vụ quản lý vận hành

Dù là ở bất cứ phân khúc chung cư nào, doanh nghiệp cũng cần chú trọng vào nâng cấp chất lượng dịch vụ quản lý vận hành mới có thể xây dựng được thương hiệu uy tín và phát triên bền vững hơn trên thị trường.

Trong đó việc số hóa bộ máy quản lý vận hành bằng phần mềm hiện nay được xem là chìa khóa thành công giúp ban quản lý có thể nâng cấp chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tối ưu hơn, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nhất là tại thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi như hiện nay, những doanh nghiệp biết số hóa bộ máy quản lý bằng nền tảng phần mềm thích hợp giống như được trang bị “vũ khí” thiết yếu để giành chiến thắng trên thị trường.

Trong đó phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control được DIP Việt Nam xây dựng theo đặc thù quy mô của từng tòa nhà có thể mang lại giải pháp quản lý toàn diện và tối ưu nhất. Phần mềm hỗ trợ quản lý vận hành chung cư, quản lý nhân sự, quản lý tài sản, quản lý dịch vụ tòa nhà…. và đảm bảo hiệu quả quản lý cao. Doanh nghiệp sở hữu phần mềm không khác gì việc tự nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình trên thị trường.

Có thể nói, trong kỷ nguyên số hóa như hiện nay thì việc ứng dụng các giải pháp phần mềm quản lý vận hành tòa nhà như Landsoft Control đang là xu thế tất yếu và dần phổ biến rộng rãi tại các tòa nhà chung cư trên khắp cả nước, giúp ban quản lý xây dựng được quy trình quản lý vận hành hiệu quả và dễ dàng hơn, tăng cường tiết kiệm chi phí cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn hẳn.

 

Những khác biệt về mức giá và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành giữa các phân khúc chung cư
Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button