Quy định tính phí quản lý vận hành nhà chung cư ra sao là bài toán được hầu hết các cư dân cùng khách hàng sống trong các tòa nhà chung cư quan tâm. Thậm chí có không ít tòa nhà chung cư còn xuất hiện tình trạng tranh chấp và mâu thuẫn do cách tính phí quản lý tòa nhà không được minh bạch rõ ràng.
Đọc thêm:
Ban quản trị nhà chung cư liệu có tư cách pháp nhân không?
Tòa nhà phải làm gì để minh bạch phí quản lý vận hành chung cư ?
Những điểm mới trong quy định sử dụng nhà chung cư ban quản trị cần lưu ý
Vậy cách tính phí quản lý vận hành nhà chung cư là gì và được tính như thế nào? Phí quản lý nhà chung cư được sử dụng vào những việc cụ thể nào? Tất cả đều được Landsoft thể hiện chi tiết và rành mạch trong bài viết dưới đây.
Thế nào là phí quản lý vận hành nhà chung cư
Nói một cách đơn giản, phí quản lý vận hành nhà chung cư là những khoản chi phí được sử dụng trong công tác quản lý vận hành tòa nhà. Theo như quy định tại thông tư số 02/06/TT-BXD thì kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư phải do các chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng hay đóng định kỳ. Những người phải đóng phí quản lý vận hành bao gồm cư dân đã nhận bàn giao căn hộ hay diện tích khác trong tòa nhà mà chưa sử dụng nhà ở.
Phí quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được đơn vị quản lý vận hành thu và sử dụng để thực hiện các công việc quy định trong quy chế quản lý tòa nhà do nhà nước ban hành.
Trong đó theo như thông tư số 02/2016/TT-BXD thì doanh nghiệp quản lý vận hành khi thu phí quản lý nhà chung cư phải thực hiện những công việc như:
+ Phải điều khiển và duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên các hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà như thang máy, máy bơm nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy phát điện, dung cụ chữa cháy, các thiết bị dự phòng cũng như những thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung và sử dụng chung của tòa nhà chung cư.
+ Ban quản lý phải cung cấp đầy đủ các dihj vụ vệ sinh môi trường, bảo vệ, thu gom rác thải, chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, diệt côn trùng cũng như những dịch vụ khác để đảm bảo cư dân trong tòa nhà có thể hoạt động bình thường.
+ Ngoài ra ban quản lý sử dụng phí quản lý vận hành nhà chung cư còn cần phải điều khiển, duy trì hoạt động và thường xuyên bảo dưỡng các hệ thống cùng thiết bị sử dụng chung của nhà chung cư cũng như chi trả các khoản chi phí dịch vụ phục vụ cho hoạt động của chung cư, vì vậy phí quản lý vận hành tòa nhà sẽ được hạch toán vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư.
Cách tính phí quản lý vận hành nhà chung cư theo đúng quy định
Theo như quy định được nhà nước ban hành thì phí quản lý vận hành nhà chung cư là một khoản phí hoàn toàn riêng, không tính váo giá bán căn hộ, vì vậy cư dân trong tòa nhà phải có trách nhiệm đóng theo tuần, theo tháng hoặc định kỳ theo quý thùy thuộc theo quy định của ban quản lý tòa nhà.
Điều này dẫn tới việc phí quản lý nhà chung cư tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cùng với các thành phố khác có sự chệnh lệch, thậm chí giữa các tòa nhà khác đơn vị quản lý cũng có sự chênh lệch nhỏ và có sự khác biệt tùy theo mức độ cao cấp của dự án được ghi trên hợp đồng mua bán.
Trong đó phí quản lý nhà chung cư được sử dụng vào mục đích là bảo trì hay sửa chữa căn hộ như thang máy, tường, chi phí trả lương cho bảo vệ, ban quản lý dự án. Thuê mua các thiết bị phục vụ an ninh, sửa và mua các thiết bị chiếu sáng…
Trong đó phí quản lý nhà chung cư được tính theo công thức:
Diện tích căn hộ x giá dịch vụ quản lý (với căn hộ chung cư)
Giá dịch vụ quản lý vận hành x diện tích sàn sử dụng (đối với khu nhà ở thấp tầng biệt thự, nhà phân lô, biệt thự liền kề…)
Mục đích sử dụng phí quản lý nhà chung cư
Thực tế khoản phí quản lý nhà chung cư được thu sẽ sử dụng chủ yếu vào các công việc quản lý vận hành tòa nhà, bao gồm các khoản phí tiện ích dành cho các khu vực chung như lau dọn bảo dưỡng khu vực chung, làm đẹp cảnh quan, trồng cây và bảo dưỡng sân vườn, chăm sóc cây cối được trồng tại khu vực trang trí của tòa nhà.
Ngoài ra phí quản lý nhà chung cư còn được dùng để chi trả cho an ninh, lương thưởng cho ban quản lý cùng các chi phí cho nhân viên liên quan, chi phí hành chính chung cũng như các khoản phí sửa chữa, bảo dưỡng khu vực chung cùng khu vực ngoài trời thuộc tòa nhà, các dịch vụ liên quan.
Trong trường hợp ban quản lý cho là cần thiết thì phí quản lý vận hành còn được dùng để chi trả cho sử chữa và bảo dưỡng các hệ thống chiếu sáng khu vực chung, hệ thống thông gió đúng cùng các thiết bị thu gom rác, đường nội bộ và những hạng mục khác.
Tất nhiên để hạn chế mâu thuẫn và tranh chấp liên quan tới phí quản lý vận hành, tòa nhà cần ứng dụng phần mềm quản lý Landsoft Control để minh bạch các khoản chi phí trong công tác quản lý tòa nhà, nâng cao hiệu quả dịch vụ cũng như đảm bảo sự hài lòng của cư dân.