fbpx

Tìm hiểu sự khác biệt giữa phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư

Có khá nhiều người hiện nay vẫn quan niệm các dịch vụ quản lý chung cư và vận hành chung cư đều được thực hiện bằng phí bảo trì chung cư. Tuy nhiên thực tế nhận định này không hề đúng và có thể gây nhầm lẫn về mặt pháp lý dẫn tới tranh chấp trong các chung cư giữa chủ đầu tư cùng với cư dân.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là phí quản lý chung cư

Hiểu một cách cơ bản thì phí quản lý chung cư chính là khoản chi phí để phục vụ cho hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư.

Trong khoản 1 Điều 17 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng quy định “Kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư” bao gồm:

+ Chi phí để doanh nghiệp, ban quản lý vận hành chung cư và điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống trang thiết bị trong chung cư, quản lý nhân công thực hiện các dịch vụ cho nhà chung cư cùng với các khoản phí kỹ thuật khác như phí sử dụng nhiên liệu, vật liệu, năng lượng và chi phí duy tư bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị kỹ thuật trong chung cư, cùng với những chi phí khác nhằm đảm bảo máy móc hoạt động hiệu quả, bảo trì bảo dưỡng các trang thiết bị như máy bơm, thang máy, máy móc cùng các thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung ở trong nhà chung cư.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư

+ Chi phí phụ cấp trách nhiệm cho các thành viên Ban quản trị và các chi phí hợp lý khác phục vụ cho hoạt động của Ban quản trị.

Đây là một khoản kinh phí riêng để quản lý vận hành nhà chung cư, hoàn toàn tách biệt riêng với phí bảo trì chung cư 2% mà trước đó người dân khi mua nhà đã đóng trước cho chủ đầu tư.

2. Thế nào là phí bảo trì chung cư

Khác với phí quản lý nhà chung cư, phí bảo trì nhà chung cư lại chính là khoản chi phí dùng để phục vụ cho công tác bảo dưỡng, bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định về quản lý và sử dụng nhà chung cư hiện nay.

Chúng ta có thể lấy ví dụ cụ thể theo như điều 6 của quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, trong đó việc bảo trì nhà chung cư sẽ bao gồm các công việc chung như duy tu bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa vừa và sửa chữa lớn toàn bộ nhà chung cư, từ đó đảm bảo duy trì được chất lượng nhà chung cư tốt nhất.

Trong đó việc bảo trì bảo dưỡng nhà chung cư cũng sẽ được thực hiện đầy đủ theo quy định tại Thông tư số 08/2006/TT-BXD ngày 24/11/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn công tác bảo trì công trình xây dựng.

3. Phí bảo trì và phí quản lý chung cư có sự khác biệt nào

Tìm hiểu sự khác biệt giữa phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư

Mặc dù rất dễ nhầm lẫn với nhau, nhưng giữa phí bảo trì chung cư và phí quản lý chung cư cũng có những sự khác biệt rõ rệt mà chúng ta cần chú ý, trong đó :

+ Phí bảo quản lý chung cư chính là loại phí phục vụ cho toàn bộ hoạt động quản lý và vận hành nhà chung cư thường xuyên, đảm bảo nhu cầu cuộc sống của người dân, bao gồm các thiết bị kỹ thuật như thang máy, máy bơm cùng với những loại máy móc thiết bị khác dùng trong chung cư.

Với phí quản lý chung cư sẽ do các hộ cư dân đóng góp để quản lý, mức phí này sẽ được thoa thuận rõ ràng giữa ban quản lý, chủ đầu tư cùng với cư dân, khách hàng trong tòa nhà, chung cư.

+ Còn phí bảo trì chung cư lại là loại phí nhằm phục vụ cho công tác bảo trì các phần sở hữu chung của chung cư, theo như quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư được pháp luật quy định.

Riêng khoản phí bảo trì chung cư sẽ cố định là 2% giá trị hợp đồng mua nhà và người dân khi mua nhà sẽ phải giao nộp trước.

Qua đó chúng ta có thể thấy,xét về nguyên tắc thì phí quản lý vận hành nhà chung cư cùng với phí bảo trì chung cư chính là hai loại phí hoàn toàn độc lập và được sử dụng với các mục đích khác nhau. Thực tế chủ đầu tư cùng với ban quản trị sẽ phải lập ra những tài khoản khác nhau để có thể quản lý minh bạch các khoản phí nêu trên.

Trong đó mỗi một tài khoản đều phải được quản lý theo các cơ chế đặ thù khác nhau, trong đó ban quản trị quản lý phí bảo trì chung cư với hình thức đồng chủ tài khoản do trưởng ban và thành viên trong ban quản trị đề ra để quản lý và sử dụng khoản phí này theo đúng quy định pháp luật về tài chính. Riêng số tiền lãi phát sinh trong mỗi kỳ do gửi ngân hàng sẽ phải được bổ sung thêm vào kinh phí bảo trì.

Nhằm tránh tình trạng tranh chấp chung cư về phí bảo trì cũng như phí quản lý chung cư, giải pháp tốt nhất là chủ đầu tư, ban quản lý nhà chung cư nên ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control với hệ thống quản lý chuyên biệt, khoa học và minh bạch, đảm bảo mọi khoản chi phí được quản lý rõ ràng, tối ưu và mang lại lợi ích cho cả ban quản lý, chủ đầu tư lẫn mang lại sự hài lòng từ cư dân.

Rate this post

LANDSOFT SOLUTIONS

Các giải pháp quản lý kinh doanh và vận hành bất động sản của chúng tôi có thể giúp bạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và quản lý tài sản.

Với sản phẩm của chúng tôi, bạn sẽ được trải nghiệm các tính năng đa dạng và mạnh mẽ, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của ngành bất động sản. Từ quản lý danh sách tài sản đến theo dõi hợp đồng và thanh toán, chúng tôi cung cấp một nền tảng toàn diện để giúp bạn quản lý mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn một cách thuận tiện và hiệu quả.

Đội ngũ Chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn trong quá trình triển khai và sử dụng sản phẩm, từ việc tùy chỉnh phần mềm cho đến cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật. Chúng tôi cam kết mang lại sự tiện lợi và hài lòng tối đa cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin của bạn vào bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất!

    Call Now Button
    zalo-oa-account