Vào thời điểm cận tết nhu cầu mua nhà, căn hộ chung cư của người dân không ngừng tăng cao và có xu hướng ngày càng tăng dần lên trong suốt 3 năm qua, kéo theo đó là thị hiếu mua nhà của khách hàng cùng mức độ quan tâm của người mua nhà cũng dần có sự phân biệt rõ rệt giữa các mức giá cùng khoảng diện tích của căn nhà.
Cùng Landsoft tìm hiểu thêm về thị hiếu mua nhà của người dân trong giai đoạn giáp tết qua bài viết dưới đây.
1. Nhu cầu mua nhà đón tết ngày càng tăng cao
Thời điểm cuối năm âm lịch, dịp cận tết luôn được xem là thời điểm vàng của thị trường bất động sản. Hầu hết những người dân hiện nay đều có tâm lý “mua nhà đón tết” khiến nguồn cầu vào thời điểm này tăng mạnh.
Các chuyên gia nghiên cứu bất động sản sau khi khảo sát dữ liệu hành vi tìm kiếm người dùng cũng cho thấy nhu cầu mua nhà của người dân cũng có những thị hiếu khác nhau, thể hiện rõ rệt qua những biến động về mức độ quan tâm đối với phân khúc nhà riêng, căn hộ chung cư trong quý IV của 3 năm vừa qua.
Đối với dòng sản phẩm căn hộ chung cư, nhu cầu tìm mua trong quý IV tăng dần trong 3 năm qua. So với quý IV/2016, mức độ quan tâm của người dùng trong quý IV/2018 đã tăng 88,7%.
Phân khúc nhà riêng luôn có mức độ quan tâm nhiều hơn chung cư do tâm lý chuộng bất động sản liền thổ của người Việt. So với cùng kỳ năm 2016, nhu cầu tìm mua trong quý IV/2017 tăng mạnh 103%, quý IV/2018 tăng 67%.
Qua đó chúng ta có thể thấy trong những thời điểm cận tết nhu cầu mua nhà và tìm kiếm căn hộ chung cư của người dân không chỉ tăng dần lên mà còn có sự thay đổi rõ rệt qua từng quý, đặc biệt trong năm 2018 vừa qua nhu cầu mua nhà tăng mạnh với phân khúc căn hộ chung cư, còn phân khúc nhà riêng lại có sự sụt giảm so những năm trước đó.
Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2017, nhu cầu tìm mua chung cư đã tăng 73,5% so với đầu năm. Tỷ lệ này đối với phân khúc nhà riêng là 58,1%. Sang năm 2018, nguồn cầu đối với căn hộ chung cư khá ổn định, tăng nhẹ vào cuối năm. Trong khi đó, mức độ quan tâm đối với nhà riêng lại giảm dần trong quý III, quý IV sau khi bất ngờ tăng cao ở quý II.
Thực chất hiện tại xu hướng và thị hiếu mua nhà của người dân tăng dần vào thời điểm cuối năm cũng không hề khó hiểu, bởi chính giai đoạn cận tết cũng là thời điểm người mua nhà rủng rỉnh hơn về tài chính nhờ vào tiền thưởng, tiền tích lũy, tiền đầu tư thường và tất toán vào cuối năm.
Chính các chủ đầu tư cùng doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn cuối năm vì để tăng cường doanh số và giao dịch bất động sản cũng đã tung ra nhiều ưu đãi trong thời gian này để khuyến khích người mua xuống tiền. Một nguyên nhân khác là do đây cũng là thời điểm các ngân hàng đẩy mạnh chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà với lãi suất hấp dẫn, người mua vì thế sẽ có cơ hội mua được nhà với giá ưu đãi hơn.
2. Thị hiếu mua nhà của người dân hiện tại là gì ?
Các chuyên gia nghiên cứu bất động sản sau khi nghiên cứu và phân tích thị trường cùng thị hiếu của người mua nhà cũng cho thấy hầu hết nhu cầu của người dân đều tập trung vào phân khúc căn hộ tầm trung và căn hộ giá rẻ, trong đó những dự án có căn hộ với diện tích dao động khoảng 60m2 với mức giá từ 1 tỷ tới 1,5 tỷ được nhiều người ưu ái, những phân khúc căn hộ này đều có vị trí tốt, thiết kế đẹp và giá tiền hợp lý với khả năng tài chính của hầu hết cư dân.
Kết quả thống kê cho thấy, chung cư có khoảng giá từ 20-35 triệu đồng/m2 được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm tới 56,5%, gấp đôi mức giá được tìm kiếm nhiều thứ hai là <20 triệu đồng/m2. Điều này khớp với diễn biến thực tế thị trường trong năm 2018, khi phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp giữ vai trò chủ đạo của thị trường. Phân khúc này được dự báo sẽ tiếp tục thống lĩnh nguồn cung và nguồn cầu của thị trường bất động sản năm 2019.
Nếu như ở loại hình chung cư, đa số nhu cầu tập trung ở mức giá bình dân thì ở loại hình nhà riêng, mức giá >80 triệu đồng/m2 lại được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm 39% và giảm dần tỷ lệ thuận với mức giá. Đây thực sự là một dữ liệu gây chú ý về thị hiếu người dùng ở phân khúc nhà riêng tại Hà Nội.
Tuy nhiên để tăng cường chốt giao dịch bất động sản vào dịp cận tết, các doanh nghiệp bất động sản không chỉ cần cung ứng những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người mua nhà mà còn cần có giải pháp quản lý dự án bất động sản khoa học bằng phần mềm Landsoft, từ đó giúp chủ đầu tư có thể dễ dàng quản lý sản phẩm, lịch thanh toán, chính sách bán hàng, tính giá, thu hồi công nợ theo đợt thanh toán đến việc hỗ trợ tự động hóa các giao dịch giữ chỗ, đặt cọc, góp vốn, mua bán, chuyển nhượng, bàn giao sổ đỏ… cho người mua.