Hiện tại tình hình tranh chấp chung cư ở HCM vẫn đang diễn ra rất quyết liệt, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những lỗ hổng trong công tác quản lý vận hành cùng nhiều bất cập từ phía luật nhà ở, sự thiếu trách nhiệm của nhiều chủ đầu tư.
Với tình hình tranh chấp chung cư ngày càng gay gắt như hiện nay cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cưm gây thiệt hại không ít cho cả chủ đầu tư cùng ban quản lý tòa nhà.
Vậy chủ đầu tư cùng ban quản lý tòa nhà phải làm gì để giải quyết được tình hình tranh chấp chung cư như hiện nay ? Cùng Landsoft theo dõi qua bài viết dưới đây
1. Tình trạng tranh chấp chung cư ngày càng gay gắt tại HCM
Theo như những số liệu thống kê từ Sở Xây dựng Tp.HCM cho thấy, thành phố hiện có 1.367 nhà chung cư với 141.062 căn hộ, tăng gấp 2 lần so với 10 năm trước. Chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng 24,6% tổng số nhà ở xây dựng mới.
Điều này cũng chứng tỏ khi thị trường bất động sản ngày càng phát triển, số lượng chung cư ngày càng tăng thì kéo theo đó tình hình tranh chấp chung cư cũng không hề giảm nhẹ mà càng trở nên phổ biến hơn. Hiện tại toàn thành phố HCM có tầm 105 chung cư đang có tình trạng tranh chấp dưới nhiều mức độ, chưa kể trong đó có tới 9 chung cư lâm vào tình trạng tranh chấp gay gắt.
Hầu hết những vấn đề tranh chấp chung cư nổi cộm hiện nay đều liên quan tới nhiều bên, do chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì đúng hạn, cư dân không đóng góp kinh phí bảo trì hoặc quản lý vận hành hay những tranh chấp về mức thu kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, vấn đề công khai thu chi và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành chung cư còn mập mờ chưa rõ ràng hoặc phí dịch vụ quản lý vận hành đang thiếu tính minh bạch…..
Ngoài những vấn đề trên thì tranh chấp chung cư cũng có thể do khúc mắc trong phần sở hữu chung (nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê), về chất lượng xây dựng, chất lượng thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy.
Thậm chí cũng có trường hợp do chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết tiến độ, không làm “sổ đỏ” kịp thời cho người mua nhà thậm chí kéo dài nhiều năm; thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, không được người mua nhà đồng ý, chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình, không đảm bảo an toàn đã bàn giao cho dân ở… cũng là những yếu tố nổi cộm.
2. Chủ đầu tư cùng ban quản lý tòa nhà phải làm gì để hạn chế tranh chấp chung cư ?
Có không ít trường hợp tranh chấp chung cư đều do những vướng mắc về luật trong quy định quản lý chung cư. Cụ thể, việc đóng góp kinh phí bảo trì đối với các chung cư được thực hiện trong giai đoạn Luật Nhà ở 2005 không rõ như Luật Nhà ở 2014, dẫn đến tranh chấp. Nguyên nhân là do cư dân cho rằng đã nộp phí bảo trì khi ký hợp đồng mua nhà, còn chủ đầu tư một mực khẳng định chưa thu phí bảo trì.
Ngoài ra trách nhiệm tổ chức phải nộp phạt, nguồn tiền nộp phạt vi phạm quy định tại chung cư chưa được xác định rõ nên có một số thành phần tìm cách chui vào Ban quản trị chung cư để trục lợi. Trong đó có thủ đoạn mua căn hộ nhỏ nhất, tìm cách vận động để được bầu làm Trưởng ban quản trị, sau đó thực hiện hành vi trục lợi. Hay có trường hợp ban quản trị bán lại căn hộ chung cư mà cư dân không hay biết, thậm chí từ bỏ vị trí Trưởng ban quản trị sau khi đã trục lợi xong…
Từ thực trạng trên chúng ta có thể thấy được việc khắc phục những tồn đọng trong quản lý vận hành nhà chung cư là hết sức cần thiết, trong đó từ đơn vị quản lý vận hành chung cư cũng phải chứng minh năng lực tài chính vì có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra các sự cố. Yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành chung cư chứng minh năng lực tài chính vì có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra các sự cố như cháy lớn, tai nạn xảy ra.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp chung cư, chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cần ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control nhằm tăng cường quản lý chung cư, có sự đồng nhất và đảm bảo quản lý chặt chẽ toàn bộ chung cư.
Với sự trợ giúp từ hệ thống phần mềm quản lý Landsoft Control sẽ giúp ban quản lý tòa nhà có thể nâng cao công tác quản lý vận hành chuyên nghiệp hơn. Hệ thống phần mềm giúp bạn quản lý chặt chẽ và đầy đủ toàn bộ thông tin của khách hàng, cư dân trong tòa nhà, giúp ban quản lý nhanh chóng nắm bắt được phản hồi của từng khách hàng về dịch vụ của tòa nhà, thái độ phục vụ của nhân viên, các góp ý, thắc mắc về tòa nhà,… hệ thống cảnh báo, nhắc nhở giải quyết các thắc mắc của khách hàng, từ đó xử lý những tồn tại và từ đó điều chỉnh lại hoạt động của tòa nhà cho phù hợp.
Ngoài ra sử dụng phần mềm Landsoft Control còn hỗ trợ quản lý chặt chẽ toàn bộ dịch vụ bảo trì, sửa chữa trong tòa nhà, lên kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì đầy đủ và theo dõi trạng thái tòa nhà , quản lý toàn bộ dịch vụ tiện ích trong tòa nhà nhằm đảm bảo tối ưu cuộc sống tiện nghi cho cư dân cùng khách hàng..