fbpx

Công nghệ thay đổi vai trò của các đại lý bất động sản như thế nào?

Gần đây curbed.com, tạp chí thông tin toàn diện về bất động sản của công ty truyền thông số đa quốc gia Mỹ Vox Media đã có bài viết về cách thức công nghệ thông tin đặt ra những nhiệm vụ mới cho các đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Trong bài, biên tập viên cấp cao Patrick Sission đã thu thập ý kiến của nhiều lãnh đạo trong ngành về chủ đề này.

Xem thêm: Đăng tin bất động sản lên top google nhanh nhất và dễ dàng nhất

“Trước đây người ta dành nhiều thời gian thu thập thông tin và đáp ứng thì giờ đây internet đã mở ra những cánh cửa mới, giải phóng người đại lý bất động sản để họ hỗ trợ việc hoàn thành giao dịch tốt hơn. Họ không chỉ là trung gian mà còn là người đàm phán, nhà định giá và nguồn lực của cộng đồng”, Patrick dẫn lời Jeremy Wacksman, giám đốc phụ trách marketing của trang web bất động sản Zillow.

Quả vậy, những người mua nhà lần đầu và cả những người chưa có ý định mua nhà cũng khó mà hình dung được chuyện các hồ sơ lưu trữ bị chôn vùi dưới các thư mục, hồ sơ giai đoạn cách đây 15 năm. Ngày nay, người dùng đã ở một vị thế khác biệt hơn nhiều khi dễ dàng truy cập hồ sơ bất động sản chi tiết chỉ trong vài phút bằng smartphone.

Trở lại ý kiến của Wacksman, anh bổ sung thêm là công nghệ đang thay đổi vai trò của người đại lý bất động sản từ một trọng tài thông tin sang chuyên gia thị trường và nhà cung cấp dịch vụ địa phương “vấn đề không phải là dữ liệu vì ngày nay mọi người đều có dữ liệu”.

Nếu bạn tự tin sẽ thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào công việc kinh doanh bất động sản với các bí mật được bật mí trong cuốn ebook sau:

Trong khi đó, người môi giới cũng cần tận dụng công nghệ tốt hơn để làm đòn bẩy đưa đội nhóm trở nên nhạy bén hơn và trở thành những chuyên gia năng động cho khách hàng. Dù vẫn có sự e ngại về năng lực của một số đại lý nhưng các nhu cầu này chỉ có thể tăng lên khi công nghệ đang cho phép mọi người tự mình nghiên cứu nhiều hơn bao giờ hết. Nhiều người trong ngành còn cảm thấy thành công phải là về việc phản ứng trước những kỳ vọng mới của khách hàng và việc ứng dụng thay đổi công nghệ vào mối quan hệ người mua-đai lý. “Khách hàng ngày nay có kiến thức hơn rất nhiều”, theo Tamir Poleg-CEO và nhà sáng lập Real, ứng dụng giúp các đại lý loại bỏ mô hình môi giới truyền thống bằng một nền tảng công việc tất cả trong một, từ quản lý các cuộc hẹn, tìm kiếm MLS, gửi tài liệu tiếp thị trực tuyến cho tới quản lý kế toán, và cả khách tiềm năng miễn phí.

Công nghệ thay đổi vai trò của các đại lý bất động sản như thế nào

Công nghệ thay đổi vai trò của các đại lý bất động sản như thế nào

Trong khi đó, kế toán trưởng hiệp hội môi giới bất động sản Mỹ (NAR) và là CEO McGrew Real Estate ở Lawrence Kansas, Michael McGrew cũng đồng tình là sự sẵn có của dữ liệu, tính chất thị trường đã thiết lập nhiều năm qua đặt ra yêu cầu mới cho người ĐL là luôn sẵn sàng ở trong trận đấu tốt nhất. Anh cho rằng việc người dùng có khả năng tự giáo dục mình là điều hoàn toàn tích cực nhưng vai trò ĐL vẫn quan trọng, đặc biệt là lúc tìm hỗ trợ tài chính. “Nhìn vào những lựa chọn cấp vốn là một việc khác với trực tuyến và tò mò. Mọi người sẽ nhận ra họ có thể học abc và ngôn ngữ nhưng không cần trở nên lưu loát”.

Tận dụng công nghệ để làm đòn bẩy cho đại lý bất động sản

Tận dụng công nghệ để làm đòn bẩy cho đại lý bất động sản

Wacksman cũng cho rằng ý tưởng mua một món hàng quan trọng, không thường xuyên và giá trị lớn như mua nhà mà không có sự hỗ trợ của một ĐL đã qua đào tạo vẫn sẽ khiến nhiều người mua khiếp sợ. Theo thống kê của NAR, tỉ lệ người mua thông qua ĐL hoặc môi giới là 87% và con số này đã tăng trưởng ổn định so với 69% năm 2001. Vì vậy, việc loại bỏ yếu tố con người ra khỏi bất động sản là một câu chuyện dài.

Tuy vậy, nhận định trên không có nghĩa là công nghệ không thay đổi cách thức hoạt động trong mối quan hệ ĐL-người mua.

Dù cảm thấy tự động hóa và chuẩn hóa công nghệ ngay cho ngành công nghiệp bất động sản là chưa cần thiết nhưng vì mỗi BĐS là duy nhất nên vẫn còn nhiều chỗ để tích hợp công nghệ vào quá trình mua và bán, McGrew chia sẻ cảm nhận của mình.

Tiếp lời McGrew, Wacksman cũng đồng ý với quan điểm trên và tin rằng các công nghệ mới như video, tour thực tế ảo (VR) hay các chương trình tối ưa hóa công việc bàn giấy của giao dịch BĐS trực tuyến như DotLoop sẽ giúp cho quá trình này suôn sẻ hơn.

(DotLoop là dịch vụ chữ ký số được Zillow mua lại với giá 105 triệu đô năm 2015)

Khi công nghệ loại bỏ rào cản thông tin, vấn đề thực sự nằm ở chỗ khả năng đáp ứng và dịch vụ. Công nghiệ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ thông tin nhiều hơn, nhưng đến lượt mình, các ĐL lẫn môi giới cần tiếp tục nhạy bén hơn với khách hàng, theo ý kiến sau cùng của CEO Poleg. Nói về thời điểm mà bot (một loại robot website hay phần mềm chạy các nhiệm vụ tự động) trở thành một công cụ để đáp ứng liên tục các yêu cầu cập nhật và thông tin cho người mua, anh phát biểu: “Tỉ lệ người sử dụng dịch vụ ĐL bất động sản đang gia tăng so với năm 2000. Công nghệ có thể thay thế nhiều thứ trong nhiều ngành, nhưng đại lý BĐS không nhất thiết là một trong số đó”.

Công nghệ thay đổi vai trò của các đại lý bất động sản như thế nào?
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button