Tình trạng mâu thuẫn giữa cư dân cùng ban quản lý tòa nhà hiện nay đã không còn xa lạ, trong đó nguyên nhân chủ đạo nhất ngoài chất lượng dịch vụ còn phần nào do khúc mắc về phí quản lý vận hành. Việc bất đồng ý kiến giữa cư dân và ban quản lý về mức phí quá cao, trong khi chất lượng dịch vụ quá thấp và không tương xứng cũng không còn quá xa lạ.
Đọc thêm :
Nội dung bài viết
Quỹ bảo trì tòa nhà – Miếng bánh ngon bị nhiều bên “sâu xé”
Tìm hiểu sự khác biệt giữa phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư
Cuộc cách mạng số hóa trong quản lý tòa nhà: Quản lý tài sản
Đứng trước thực trạng này, các tòa nhà đều cần phải tìm giải pháp “chuẩn hóa” được mức phí quản lý vận hành chung cư theo từng cấp độ, qua đó giúp người dân có thể cảm thấy thỏa đáng hơn.
1. Thực trạng phí cao ngất ngưởng, dịch vụ bình thường tại các tòa nhà chung cư
Không ít các tòa nhà chung cư hiện nay lâm vào thực trạng thu phí dịch vụ cao ngất ngưởng, nhưng dịch vụ quản lý vận hành lại không thực sự đáp ứng được với nhu cầu của cư dân.
Trước đây phí dịch vụ nhà chung cư được phân theo 4 khung (xếp từ 1 đến 4 tương ứng mức phí trần cho hạng cao cấp và mức sàn cho căn hộ bình dân), do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành. Tuy nhiên, sau những ồn ào, tranh chấp về phí dịch vụ của nhiều tòa nhà trên địa bàn Tp.HCM, cơ chế quản lý nhà chung cư đang hướng đến việc thả nổi mức phí này.
Việc thả nổi về quy định thu phí quản lý vận hành chung cư không làm cho tình trạng tranh chấp trở nên dễ dàng hơn, mà thay vào đó như một chính sách “mở cửa” cho các dịch vụ phí quản lý vận hành tăng cao, kèm theo đó là hàng loạt tranh cãi dai dẳng về việc không minh bạch trong thu – chi của ban quản lý tòa nhà.
Thậm chí có nhiều dự án chung cư hiện nay cũng cho thấy, mặc dù dịch vụ quản lý vận hành không có sự chênh lệch quá nhiều, nhưng sự chênh lệch giữa phí dịch vụ lại rất lớn. Chính sự chênh lệch về mức phí quản lý vận hành này đã tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới tranh chấp giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà bùng nổ rõ rệt hơn.
Những tranh chấp giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà phần lớn liên quan tới việc ban quản lý không thực sự minh bạch trong thu chi phí quản lý vận hành, không có sự giải thích rõ rệt cho cư dân. Trong khi nếu như ban quản lý giải thích được rõ từng mức chi phí, minh bạch được từng khoản thu chi thì hầu hết người dân đều có thể chấp nhận.
2. Ban quản lý tòa nhà cần minh bạch phí quản lý vận hành để hạn chế tranh chấp
Có không ít tòa nhà chung cư khi thực hiện minh bạch trong quá trình quản lý sẽ khiến cư dân hài lòng hơn, dễ dàng chấp nhận được mức phí quản lý mà đơn vị quản lý vận hành đưa ra.
Chẳng hạn, chung cư Thái An (Tp.HCM) hiện đang thu phí quản lý chung cư từ 4.000 – 5.000 đồng/m2, phí xe máy 60.000 đồng/tháng, phí ô tô 500.000 đồng/tháng. Mọi thứ đều rõ ràng và thỏa đáng, và theo ý kiến nhiều cư dân sống tại đây thì mức phí này không cao, thậm chí là tốt hơn so với các chung cư khác bởi hoạt động dịch vụ tại đây làm khá tốt.
Thực tế không phải ban quản lý chung cư nào cũng có thể minh bạch được các mức phí dịch vụ trong tòa nhà, thay vào đó có không ít đơn vị nhỏ lẻ thường chăm chăm vào việc lạm thu để kiếm lời trước mắt, dẫn tới tranh chấp chung cư không ngừng bùng nổ ở những khu vực này.
Có nhiều ý kiến cũng cho rằng, các tòa nhà chung cư cần có quy định rõ ràng về các mức phí đổ rác, trông giữ xe, phí quản lý… vì vậy để tránh tình trạng tranh chấp về phí quản lý chung cư, các tòa nhà cần phải có quy định về các loại phí, lệ phí và cả phương thức quản lý chứ không thể “thả nổi” như thế này mãi được.
Tuy nhiên, để giải quyết được các bài toán khó xoay quanh về phí quản lý vận hành chung cư, từ chính đơn vị quản lý vận hành cần phải tích cực áp dụng phương pháp quản lý thu chi chặt chẽ, đảm bảo minh bạch và công khai từng mức phí với cư dân, qua đó tránh những mâu thuẫn và tranh chấp về xung đột lợi ích có thể xảy ra.
Đứng trước những khó khăn rõ ràng trong công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư, việc làm sao để tiết kiệm chi phí dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp và ổn định trở thành bài toán khó của hầu hết chủ đầu tư cùng doanh nghiệp quản lý vận hành.
Để giải quyết tình trạng này, các đơn vị quản lý vận hành lớn thường chọn ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control như một công cụ đắc lực để hỗ trợ quản lý vận hành tòa nhà toàn diện và hiệu quả hơn.
Hệ thống phần mềm giúp ban quản lý có thể quản lý thu chi, dịch vụ trong tòa nhà minh bạch, công khai được rõ ràng các chi phí với cư dân, qua đó tăng cường sự hài lòng của cư dân và xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp hơn.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.